Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên, ngày 7/1/2024 có một người nam giới tự giới thiệu tên là Tuấn không rõ họ tên đệm và địa chỉ sử dụng mạng xã hội đặt vấn đề thuê Dương Quang Vũ vận chuyển 3 bánh Heroine từ khu vực bến xe khách Thái Nguyên đến khu vực cổng Công ty may TNG (thuộc xã Tiên Hội, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên), khi nào xong việc sẽ trả tiền công cho Vũ là 20 triệu đồng, Vũ đồng ý. Tuấn thông báo cho Vũ đến sáng ngày 9/1/2024 đến nhận thùng hàng bằng giấy carton bên trong có 3 bánh Heroine cất giấu lẫn cùng 4 bó miến tại bến xe khách Thái Nguyên. Tuấn gửi số điện thoại của nhà xe khách và số điện thoại của người nhận ma túy cho Vũ để liên lạc.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên tòa xét xử.

Đến khoảng 8h30' phút ngày 9/1/2024, Vũ đi xuống bến xe khách Thái Nguyên nhận một thùng giấy carton màu vàng, trên vỏ thùng có ghi số điện thoại của Vũ, rồi chằng buộc lên xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave để vận chuyển đến điểm hẹn. Khi Vũ đi đến khu vực xóm Phố Dầu, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên thì bị Tổ Công tác của Công an huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên phát hiện bắt quả tang, thu giữ vật chứng là 3 bánh ma túy, loại Heroine với tổng khối lượng là 1.045,866 gam.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, bị cáo Dương Quang Vũ đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời có thái độ thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Căn cứ vào lời khai bị cáo tại phiên tòa, các tài liệu chứng cứ từ hồ sơ vụ án, cũng như xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên truy tố bị cáo Dương Quang Vũ về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b, Khoản 4 Điều 250 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Dương Quang Vũ tại phiên tòa xét xử.

Với hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy là rất nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội tại địa phương. Hội đồng xét xử nhận thấy cần phải áp dụng mức hình phạt tù tương xứng. Hội đồng xét xử quyết định tuyên bố xử phạt bị cáo Dương Quang Vũ mức án chung thân về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Bản án mà TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên đối với Dương Quang Vũ vừa có tác dụng răn đe vừa như một lời cảnh tỉnh đối với những ai đang có ý định kiếm lời bất hợp pháp. Đây là hình phạt thích đáng cho bị cáo nhằm giáo dục chung cho xã hội. 

Trọng Tài