Các bị cáo khai nhận từng làm giả cả ngàn két bia nhưng cơ quan tố tụng chỉ thu giữ được hơn 150 két nên xử tội tương ứng với số lượng này.

 


Tại tòa, bị cáo Giang khai khoảng đầu tháng 5-2012 bị cáo thuê nhà không số nói trên để tổ chức sản xuất, buôn bán bia Heineken giả. Giang mua thiết bị, thuê nhân công và đứng ra phụ trách, điều hành hoạt động sản xuất và buôn bán bia Heineken tại đây. Tính đến ngày bị bắt, Giang đã sản xuất và tiêu thụ được tổng cộng khoảng 1.000 két bia Heineken giả.

Bị cáo Giang đã thuê Ẩn, Hùng, Cử làm việc và trả công mỗi ngày từ 220.000-250.000 đồng/người để sản xuất bia Heineken giả. Giang phân công Ẩn làm công đoạn pha chế bia Heineken giả theo công thức cứ một chai bia Heineken thật và hai chai bia Sài Gòn Lager sang chiết thành ba chai Heineken giả.

Bị cáo Hùng khai được phân phụ trách súc vỏ chai bia Heineken bằng cồn và đóng nắp bia giả bằng máy dập nút chai. Bị cáo Cử súc rửa vỏ chai bằng nước lạnh, mua đá về ướp bia Heineken, Sài Gòn Lager và sang chiết bia Heineken giả. Ngoài ra, Cử và Hùng còn được Giang giao bốc xếp bia. Ba bị cáo này đã sản xuất được khoảng 400 két bia Heineken giả.

Có thể bia giả đã vào bụng khách

Bị cáo Giang khai đã thuê Sơ với giá 300.000 đồng/ngày để phụ trách khâu tiêu thụ sản phẩm và mua nguyên liệu. Sơ tìm mua các nắp chai bia Heineken đã qua sử dụng của những người bán ve chai, bia chai Heineken và Sài Gòn Lager thật đem về cho Giang sản xuất bia giả rồi đem đi tiêu thụ. Giá cả và nơi tiêu thụ do Giang chỉ định.

Ngoài ra, Sơ khai theo chỉ đạo của Giang, bị cáo đã thuê Tuyết và Tân lái xe tải chuyên chở. Nơi tiêu thụ là các cửa hàng tạp hóa ở quận Tân Bình, Tân Phú và quận 7. Sơ thừa nhận đã bán được 300 két bia Heineken giả, được khoảng 70 triệu đồng và đã đưa hết cho Giang…

Cáo trạng của VKS cho rằng mặc dù các bị cáo khai đã làm và đem đi tiêu thụ cả 1.000 két bia giả nhưng do chỉ thu giữ được 153 két bia Heineken giả nên chỉ có cơ sở quy buộc các bị cáo theo số lượng này. Từ đó, viện truy tố các bị cáo theo khoản 1 Điều 157 BLHS (khung hình phạt từ hai đến bảy năm tù).

Đồng tình với VKS, HĐXX nhận định vụ án này do bị cáo Giang chủ mưu, điều hành sản xuất, Ẩn, Cử và Hùng tham gia giúp sức trong khâu sản xuất, Sơ, Tân, Tuyết tham gia với vai trò giúp sức trong khâu tiêu thụ bia giả. Tuy nhiên, các bị cáo có nhân thân tốt, hậu quả có phần hạn chế do số bia khi bị bắt chưa tiêu thụ ra thị trường nên cân nhắc giảm nhẹ phần nào hình phạt.
 

Theo Ái Minh
Pháp luật TPHCM

.