(BVPL) - “Quan xã” Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội đã phải nhận mức án tù thích đáng sau khi làm thiệt hại gần 23 tỷ đồng tiền Nhà nước và cùng nhau “đút túi” tiền tỷ.
 


Trước đó, thực hiện Dự án phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long – Vân Trì, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định thu hồi đất tại 6 xã thuộc huyện Đông Anh, Hà Nội.

Từ đó, UBND huyện Đông Anh ra Quyết định thành lập Hội đồng GPMB huyện Đông Anh, thành lập Tổ công tác để điều tra thống kê, xác định diện tích thửa đất, tài sản vật kiến trúc, cây cối, hoa màu, mồ mả… nằm trong chỉ giới thu hồi đất.

CQĐT làm rõ, các bị cáo đã làm trái khi xác nhận lại đất có nhà ở không có trong bản đồ thành đất có nhà ở sử dụng ổn định trước 15-10-1993.

Các bị cáo còn xác nhận, ký đóng dấu UBND xã Hải Bối vào các giấy chuyển nhượng đất, biên bản họp của các hộ để chia đất cho các con, chia thừa kế, tặng cho (từ 33 hộ dân bị thu hồi đất thành 112 hộ); lập 110 phương án thu hồi đất nhưng ghi lùi thời gian vào thời điểm trước khi có quyết định thu hồi đất để các hộ dân này được mua thêm đất tái định cư, được tăng diện tích đền bù là đất ở. Những sai phạm của các bị cáo làm Nhà nước thiệt hại gần 23 tỷ đồng.

Nguyễn Quốc Sơn bị cáo buộc đã xác nhận cho một số hộ từ đất lấn chiếm sau năm 1994, không có tên trong bản đồ thành đất sử dụng trước ngày 15-10-1993. Một số hộ dân chia tách đất sau thời điểm thu hồi đất nhưng được Nguyễn Quốc Sơn “kéo” về thời điểm trước khi thu hồi đất.

Nguyên Chủ tịch UBND xã Hải Bối bị quy kết đã gây thiệt hại gần 18 tỷ đồng của Nhà nước sau khi đã được nhận “lót tay” số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Vũ Yến Sơn, nguyên Phó Trưởng phòng Chuẩn bị mặt bằng của MPMU biết việc UBND xã Hải Bối xác nhận như trên là sai, nhưng vì được “ăn chia” nên đã chỉ đạo lập các phương án, áp giá bồi thường, ký nháy trình Hội đồng GPMB huyện Đông Anh phê duyệt.

Việc làm của Vũ Yến Sơn gây thất thoát 18 tỷ đồng của Nhà nước, còn bị cáo thì đút túi số tiền 350 triệu đồng. Số tiền trên là do Lê Hữu Suốt, Nguyễn Quốc Sơn đưa cho.

Với vai trò là cán bộ địa chính UBND xã Hải Bối, Lê Hữu Suốt đã xác nhận cho 26 chủ hộ sử dụng đất sau thời điểm năm 1994 thành đất sử dụng ổn định trước 15-10-1993. Suốt còn tách 26 hộ thành 63 phương án đền bù đất, ghi lùi vào thời gian có lợi cho các hộ.

Việc làm của Suốt khiến Nhà nước tổn thất gần 16 tỷ đồng, còn ông ta thì hưởng lợi 430 triệu đồng.

Lê Tư Sáu, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối, Chủ tịch H ĐND - Bí thư Đảng ủy xã Hải Bối, đã ký chia tách đất từ 13 hộ thành 51 phương án đền bù. Dựa vào giấy tờ này, Vũ Yến Sơn đã áp giá đền bù trình Hội đồng GPMB huyện Đông Anh phê duyệt và nhận “quà” từ các hộ là 165 triệu đồng.

Đoàn Tô Hải, nguyên Chỉ huy Trưởng quân sự xã Hải Bối đã “bật đèn xanh” cho em rể là Nguyễn Văn Ninh, “hô biến” đất nông nghiệp lấn chiếm thành đất ở. Ninh đã tách thửa đất hơn 1.800m2 thành 6 thửa, trong đó, Hải đứng tên nhận chuyển nhượng 1 thửa gần 600m2 đất và đưa Sáu ký xác nhận. Trên thực tế, mảnh đất này không hề có nhà ở.

Tiếp đó, Hải viết Giấy nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 200m2 đất cho em họ là Bùi Quang Minh (chuyển nhượng giả mạo). Lần này, Sáu cũng ký xác nhận, đề ngày 20-3-1997.

Nhờ “trò ảo thuật” này mà thửa đất của Vinh được tách thành 7 phương án thu hồi đất, với số tiền bồi thường gần 3 tỷ đồng. Trong “phi vụ” này, Hải được “hưởng lộc” 90 triệu đồng.

Tại tòa, các hộ dân cho hay, sau khi nhận tiền bồi thường, họ đã chi tiêu hết nên giờ họ không trả lại được khoản tiền đã nhận tự việc xác nhận “khống” của các “quan xã”.
 

Theo VietNamnet

.