Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Vĩnh Long, vào ngày 6/7/2023, sau khi uống rượu, Trần Hoàng Minh đã đến nhà Bùi Phước Duy để đòi nợ nhưng không gặp được. Hai bên sau đó đã cãi vã qua điện thoại và hẹn nhau để giải quyết mâu thuẫn bằng việc đánh nhau. Trong lúc này, Minh đã chuẩn bị mang theo một bình xịt hơi cay và một con dao.

leftcenterrightdel
 Hai  bị cáo Bùi Thanh Tư (trái) và Phạm Vĩ An tại tòa

Đến khoảng 17h 30' cùng ngày, khi đang đi tìm chồng, vợ của Duy đã gặp Tư và kể lại sự việc. Tư, trong cơn tức giận, đã vào nhà lấy một khẩu súng quân dụng và một viên đạn, sau đó nhờ An chở đi tìm Minh để “nói chuyện”. An cũng đã mang theo một khẩu súng đồ chơi nguy hiểm không chứa đạn.

Cả 2 đi đến đoạn thuộc khóm 5, phường Thành Phước, TX.Bình Minh thì gặp Minh đang cầm bình xịt hơi cay và dao nên Tư và An cầm súng đi về hướng Minh. Phát hiện cả 2 bị cáo đều có cầm súng, Minh bỏ chạy vào nhà dân gần đó trốn. Lúc này, hai bên cự cãi, anh Minh cầm bình xịt hơi cay xịt về phía Tư. Tư dùng súng bắn vào người Minh 1 phát rồi bỏ ra về. Minh được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ.

Biết rằng không thể trốn tránh pháp luật, vào lúc 20h cùng ngày, Tư và An đã đến cơ quan Công an thị xã Bình Minh đầu thú và giao nộp hai khẩu súng.

Qua giám định, khẩu súng của Tư được xác định là vũ khí quân dụng, trong khi đó súng của An chỉ là một đồ chơi nguy hiểm. Kết quả giám định pháp y cho thấy tỷ lệ tổn thương cơ thể của Trần Hoàng Minh là 5%.

Trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, hai bị cáo đã thể hiện thái độ ăn năn, hối cải. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Bùi Thanh Tư 13 năm tù về tội giết người và 2 năm tù về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng cộng là 15 năm tù. Phạm Vĩ An nhận mức án 12 năm tù về tội giết người.

Hồ sơ từ cơ quan chức năng cho biết, Tư đã từng bị xử phạt 2 năm tù về tội cố ý gây thương tích và chưa nộp phạt vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng; trong khi An đã chấp hành xong án phạt 9 năm tù về tội giết người từ trước đó.

Sơn Tùng