Ngày 12/8, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "tham ô tài sản" do Nguyễn Văn Hênh (SN 1996, ngụ TP Hồ Chí Minh) và Lại Chí Thành (SN 1995, ngụ Vĩnh Long) thực hiện.

leftcenterrightdel
Hai bị cáo Nguyễn Văn Hênh ( bên phải) và Lại Chí Thành tại phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ việc xảy ra tại Công ty cổ phần đầu tư thương mại phát triển Nhất Tín (Công ty Nhất Tín). HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hênh 18 năm tù, Lại Chí Thành 19 năm tù cùng về tội “Tham ô tài sản”. HĐXX cũng tuyên buộc Nguyễn Văn Hênh liên đới bồi thường thiệt hại cho Công ty Nhất Tín.

Theo cáo trạng của VKSND, Công ty Nhất Tín chuyên kinh doanh vận chuyển hàng hóa, có ký hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa với Công ty cổ phần Thế giới số (Công ty Thế giới số), Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (Công ty FPT) và Công ty cổ phần Thế giới di động (Công ty Thế giới di động). Hàng hóa của các công ty này sẽ được phân bổ đến các địa điểm kinh doanh của Công ty Nhất Tín để giao hàng cho các khách hàng theo khu vực, trong đó có địa điểm Chi nhánh kinh doanh Bình Chánh.

Tháng 2/2021, Nguyễn Văn Hênh được bổ nhiệm làm Trưởng nhóm vận hành bưu cục tại Chi nhánh Bình Chánh. Trực tiếp quản lý hàng hóa, nhập kho, xuất kho, xử lý hàng sự cố và phân công nhiệm vụ cho các nhân viên tại Chi nhánh Bình Chánh, Công ty Nhất Tín, Hênh cũng giao hàng cho các khách hàng.

Lợi dụng chức vụ và quyền hạn được giao, Hênh và Thành đã bàn bạc, thống nhất chiếm đoạt số điện thoại di động cất giữ tại địa điểm kinh doanh Bình Chánh của công ty. Để thực hiện hành vi phạm tội, Hênh quét mã vạch và xuất các điện thoại di động tại địa điểm kinh doanh, sau đó giao cho Thành bán hoặc tự mình tiến hành bán. Số tiền thu được từ việc này Hênh và Thành đã sử dụng để trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Ngoài ra, Thành còn lợi dụng nhiệm vụ được giao vận chuyển điện thoại di động được xuất từ địa điểm kinh doanh Bình Chánh để giao cho khách hàng nhưng không thực hiện mà bán hoặc cầm cố để chiếm đoạt tiền của công ty.

Tới tháng 2/2022, Công ty Nhất Tín nhận được thông báo của Công ty Thế giới di động về việc chưa nhận được bàn giao hàng hóa là các điện thoại di động. Qua kiểm tra thông tin vận đơn do Công ty Thế giới di động cung cấp, Công ty Nhất Tín phát hiện mã vận đơn thuộc Chi nhánh Bình Chánh, nên tiến hành kiểm tra đột xuất tại địa điểm kinh doanh này. Qua kiểm tra phát hiện có 23 vận đơn, gồm 161 thiết bị (trong đó 160 điện thoại di động nhãn hiệu các loại và 1 máy tính bảng) đã không giao cho khách.

Đối với trách nhiệm với các bị hại, Công ty Nhất Tín đã thỏa thuận và bồi thường thiệt hại cho các đơn vị đối tác về các đơn hàng đã bị Nguyễn Văn Hênh và Lại Chí Thành chiếm đoạt./.

Hà Bắc