TAND tỉnh Lào Cai vừa mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử vụ án Q. V. L phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: Lò Thị Hoa.

Theo nội dung vụ án: Bị cáo Q.V.L (SN 1977, hộ khẩu tại thôn Mỹ Quế, xã Gia Tường, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình; tạm trú tại thôn CT 5/2, xã Cam Đường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) là lái xe hợp đồng của Công ty TNHH dịch vụ thương mại và XNK An Phát.

Khoảng 12h ngày 9/12/2021, theo sự điều động của công ty, Q.V.L điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 24C-098.22 kéo theo sơ-mi-rơ-móc BKS 24R-009.90 chở quặng theo tỉnh lộ 151, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai về nhà máy Supe Lân thuộc KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Q.V.L điều khiển xe theo hướng bên phải đường với tốc độ khoảng 35km/h, khi đi đến đoạn đường cua trái theo hướng đi của L, quan sát phía trước cách khoảng 10 mét có khoảng 6 - 7 học sinh đang đi học trên 5-6 xe đạp đi nối tiếp nhau sát mép đường tạo thành đường thẳng ở cuối đoạn cua.

Q.V.L đánh lái ra giữa lòng đường để vượt các xe đạp, không tăng tốc, không sử dụng đèn còi hoặc bất cứ tín hiệu cảnh báo nào. Khi xe ô tô của L điều khiển vượt đến đoạn giữa đoàn xe đạp của các cháu học sinh, phía trước cùng chiều chỉ còn 2 xe đạp, trong đó có một xe đạp là cháu N.V.K (SN 2007, trú tại thôn Phú Hợp 1, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) điều khiển, L nhìn thấy thì trên phần đường ngược chiều cách xe L khoảng 60 mét có 1 đoàn xe đưa dâu đi đến, L giảm tốc độ, tiếp tục vượt 2 xe đạp cùng chiều và đánh lái về bên phải đường, khi cách mép đường bên phải khoảng 1 mét thì trả lái đi thẳng.

Do chuyển hướng đột ngột, sơ-mi-rơ-móc bị kéo vào sát lề đường đã va chạm với xe đạp của cháu N.V.K  làm lốp sau thứ 5 bên phải của sơ-mi-rơ-móc chèn lên xe đạp và người cháu K dẫn đến cháu K tử vong tại chỗ.

Kết luận giám định pháp y kết luận, cháu N.V.K tử vong do chấn thương sọ não, chấn thương ngực, đa chấn thương rải rác.

Bản án hình sự sơ thẩm số 14/2022/HSST ngày 15/6/2022 của TAND huyện Bảo Thắng tuyên bố bị cáo Q.V.L phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, căn cứ điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo 1 năm 3 tháng tù, cấm hành nghề lái xe thời hạn 1 năm.

Bị cáo Q.V.L kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình, khi tham gia giao thông đã không tuân thủ các quy định về an toàn giao thông đường bộ, vượt xe không đúng quy định, dẫn đến cái chết của cháu N.V.K khi cháu mới 14 tuổi.

Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ tình tiết diễn biến tại phiên toà phúc thẩm, đề nghị của VKSND tỉnh Lào Cai, đánh giá hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Đồng thời, bị cáo còn bị đánh giá là người có nhân thân không tốt, cụ thể: Bị cáo vi phạm chế độ một vợ một chồng, đang có vợ nhưng chung sống như vợ chồng với một người phụ nữ khác. Từ những đánh giá trên, HĐXX phúc thẩm tuyên áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 , Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Q.V.L, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

Bản án nghiêm minh, đúng quy định thể hiện việc pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh, thống nhất. Bản án là bài học răn đe thích đáng đối với hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời là tiếng chuông cảnh tỉnh, báo động đối với tình trạng tham gia giao thông hiện nay, để mỗi người khi tham gia giao thông luôn nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật bảo vệ an toàn cho bản thân và những người khác.

Lò Thị Hoa