“Nối gót” tử tù trốn trại Nguyễn Văn Tình, đối tượng đồng phạm tiếp theo trong vụ buôn bán ma túy “khủng” tiếp tục nhận sự trừng phạt của pháp luật.

 


Vụ án bị triệt phá vào trưa 23-7-2015, tại khu vực cầu Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội). Khi đó, lực lượng đánh án ma túy của Bộ Công an phối hợp với CAT Hòa Bình, Cảnh sát biển và CATP Hà Nội phát hiện 3 xe ô tô đi nối tiếp nhau, trong đó có 2 ô tô tải có biểu hiện nghi vấn nên lần lượt kiểm tra.

Ngay sau đó, lực lượng công an phát hiện trên thùng ô tô tải BKS 29H-8682, do Nguyễn Văn Tuyến (SN 1971, trú ở Hưng Yên) điều khiển chở 1 bình gas công nghiệp có dấu hiệu bất thường. Tiếp tục tháo bỏ phần gia công thêm ở đáy bình gas nghi vấn, cơ quan chức năng lôi ra 170 bánh heroin.

Mở rộng vụ án, cơ quan công an lần lượt bắt giữ các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy “khủng” này. Cùng với đó, khám xét khẩn cấp nơi ở của một đối tượng, tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức, lực lượng công an thu giữ thêm hàng trăm bánh heroin và thu giữ của một đối tượng khác 2 khẩu súng quân dụng K59 cùng hàng chục viên đạn.

Truy lần tội phạm của ổ nhóm mua bán ma túy đặc biệt lớn này, CQĐT làm rõ từ năm 2004, Đặng Minh Châu trốn truy nã sang Quảng Tây (Trung Quốc) và sống như vợ chồng với một người đàn ông bản địa. Có được chỗ “trú chân”, người đàn bà này tiếp tục móc ngoặc với một số đối tượng trong nước tạo lập đường dây ma túy từ Sơn La về Hà Nội, rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Tính đến khi bị triệt phá, Châu và đồng bọn đã mua bán gần 1.200 bánh heroin. Trong đó, số lượng ma túy đã mua bán trót lọt là 862 bánh heroin, tương đương 303.552 gram. Trong đó, Bùi Văn Biên được xác định là đã 3 lần tham gia mua bán 670 bánh heroin, tương đương hơn 230.510 gram ma túy.

Quá trình triệt phá ổ nhóm buôn ma túy của tử tù Nguyễn Văn Tình, Biên nhanh chân bỏ trốn nhưng chỉ đến ngày 21-5-2017, đối tượng đồng phạm tiếp theo của tử tù trốn trại đã bị bắt giữ theo lệnh truy nãn đặc biệt. Về 2 khẩu súng K59 thu giữ nêu trên, cơ quan tố tụng xác định đó là vũ khí do một đối tượng trong “đường dây” ma túy “khủng” này sai Biên chuyển cho một đồng phạm khác.

Bị đưa ra tòa án xét xử, Bùi Văn Biên thành khẩn khai nhận các hành vi phạm tội của bản thân. Nói lời sau cùng, đồng phạm buôn bán ma túy của tử tù Nguyễn Văn Tình chỉ xin HĐXX xem xét và tạo cho một con đường sống.

Thế nhưng xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội và bị cáo đã tham gia mua bán số lượng ma túy đặc biệt lớn nên HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt Bùi Văn Biên mức án cao nhất là loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội, theo đúng các tội danh bị truy tố.
 

Theo Minh Long/ANTD.VN

.