Ngày 28/4, HĐXX - TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản đối với bị cáo Nguyễn Thanh Giàu (SN 1994, ngụ khu vực Thạnh Hòa, phường Phú Thứ, quận Cái Răng).

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 18h45’ ngày 8/4/2019, Giàu đến cửa hàng bán quần áo Kim Loan (quận Cái Răng) để tìm con của chủ cửa hàng này lấy lại tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng mà Giàu đã mua quần áo trước đó. Đến nơi, Giàu không gặp được người cần gặp nên lấy đoạn ống tuýp sắt đập vào cánh cửa kính của cửa hàng làm kính bị vỡ hoàn toàn. Theo kết luận giám định, cửa kính có giá hơn 3,5 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thanh Giàu

Tiếp theo, khoảng 9h ngày 26/4/2019, Giàu lái xe gắn máy từ nhà đến đoạn đường dân sinh thuộc phường Hưng Phú (Cái Răng) tìm ông Lê Văn Khiêm để giải quyết mâu thuẫn trước đó. Khi nhìn thấy ông Khiêm chạy xe một mình, Giàu cầm dao bước ra chặn đầu xe, ông Khiêm quay đầu xe bỏ chạy thì Giàu đuổi theo, đâm liên tiếp vào người ông Khiêm gây thương tích 4%. Cùng ngày, nạn nhân đã đến Công an phường Hưng Phú trình báo và yêu cầu xử lý Nguyễn Thanh Giàu.

Nhận được tin báo, Đại úy Nguyễn Minh Nhựt là Công an phường đã xuống hiện trường để nắm tình hình. Đến nơi, anh Nhựt không thấy Giàu nên đến nhà của đối tượng để mời về trụ sở làm việc. Lúc này, Giàu không chấp hành và bỏ đi nên anh Nhựt dùng tay khống chế Giàu, sau đó cả hai giằng co, con dao trên người Giàu bị rơi xuống đất.

Giàu nhặt được dao, quơ trúng tay anh Nhựt, anh Nhựt bỏ chạy, Giàu truy đuổi rồi đâm liên tiếp vào người anh Nhựt. Sau khi gây án, Giàu đã đến công an phường đầu thú, còn anh Nhựt được người dân đưa đi cấp cứu, phải cắt bỏ một quả thận và làm hậu môn nhân tạo. Giám định pháp y kết luận anh Nhựt bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 71%.

leftcenterrightdel
 Con dao gây án

Theo kết luận giám định pháp y, Nguyễn Thanh Giàu có bệnh lý tâm thần là rối loạn nhân cách, hành vi do sử dụng chất kích thích gây ảo giác (F16.71-ICD10). Đương sự có năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo TP Cần Thơ đến thăm đại úy Nguyễn Minh Nhựt (ảnh: Phan Tại)

Ngày 20/1/2020, TAND quận Cái Răng đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, Giàu bị tuyên phạt 9 năm tù về tội cố ý gây thương tích, 6 tháng tù về tội cố ý làm hư hỏng tài sản, tổng hợp chung hình phạt là 9 năm 6 tháng tù. Sau đó, Giàu có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định bị cáo phạm tội rất nghiêm trọng khi gây thương tích cho hai người, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trị an tại địa phương. Mức hình phạt mà cấp sơ thẩm đã tuyên là còn nhẹ, chưa tương xứng với hành vi của bị cáo.

Nhưng do không có kháng cáo, kháng nghị về việc tăng hình phạt nên cấp phúc thẩm giữ nguyên. Sau nghị án, HĐXX đã bác kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với Nguyễn Thanh Giàu.

Việt An