Chiều 6/7, nhận định cựu tổng giám đốc PMU18 Bùi Tiến Dũng đã tạo điều kiện cho cấp dưới lập khống danh sách nhân viên để tư túi gần 1,6 tỷ đồng tại dự án cầu Bãi Cháy, HĐXX tuyên phạt ông Dũng án 7 năm tù.

Ông Dũng bị kết tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ít ngày trước, trong phần luận tội, đại diện VKS Hà Nội đã bất ngờ đổi tội danh truy tố với cựu tổng giám đốc PMU18 từ tham ô tài sản sang tội danh này.

Đây là lần thứ 3 ông Dũng phải hầu tòa kể từ năm 2007. Tổng cộng qua 3 vụ án, cựu tổng giám đốc PMU 18 phải nhận án phạt 23 năm tù về 4 tội: đánh bạc, đưa hối lộ, cố ý làm trái các quy định của nhà nước và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

1
Trong suốt quá trình thẩm vấn, ông Dũng (bên phải) phủ nhận mọi buộc tội của VKS. Ảnh: N.Anh
Bản án chiều 6/7 của TAND Hà Nội nhận định, bằng việc lập khống lương của hàng chục nhân viên tư vấn dự án cầu Bãi Cháy, từ tháng 3/2003 đến 2/2006, ông Dũng cùng thuộc cấp đã rút được hàng tỷ đồng của nhà nước. Trong số này, ông Dũng trực tiếp ký duyệt hơn 2,7 tỷ đồng, tạo điều kiện cho Phạm Tiến Dũng (trưởng phòng PID6) và những người khác chiếm hưởng gần 1,6 tỷ đồng.

HĐXX đồng tình với quan điểm của VKS khi cho rằng chứng cứ trong hồ sơ chưa có đủ cơ sở kết luận ông Dũng phạm tội tham ô tài sản. Tuy nhiên, căn cứ vào các lời khai và các tài liệu khác, có đủ cơ sở kết luận Bùi Tiến Dũng đã nói với cấp dưới về việc đưa 500 triệu đồng làm quà chia tay cho ông Đỗ Kim Quý (Phó tổng giám đốc vừa nghỉ hưu) và chi 100 triệu đồng để tiếp đãi bạn học. Vì vậy, HĐXX xét thấy đủ cơ sở kết luận bị cáo Dũng đã phạm vào tội lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ.

Bản án tiếp tục nhận định, ông Quý biết rõ số tiền này được rút trái phép từ nguồn vốn của dự án, nhưng vẫn nhận. "Hành vi của Đỗ Kim Quý đã phạm vào tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có", HĐXX đánh giá.

2
Ông Dũng và các đồng phạm tại tòa. Ảnh: N.Anh
Về hành vi của Nguyễn Hữu Minh (nguyên giám đốc ban điều hành gói thầu BC1), tòa cho rằng ông cùng với các cán bộ của PMU18 lập hồ sơ của 9 nhân viên tư vấn bổ sung để rút 1,1 tỷ đồng. Trong số này, PMU18 đã thanh toán cho BC1 hơn 800 triệu đồng để những người này chia hưởng cá nhân.

Ngoài mức án dành cho cựu tổng giám đốc PMU 18, với 7 bị cáo bị kết tội tham ô, HĐXX tuyên phạt: ông Nguyễn Vũ Nam (có thời gian là trưởng phòng PID6) 9 năm tù, Nguyễn Công Dũng (nguyên chuyên viên PID6) 6 năm, Nghiêm Phú Sơn (nguyên phó phòng PID6) 7 năm, Lê Minh Giang (nguyên phó phòng PID5) 6 năm, Nguyễn Hữu Minh (nguyên giám đốc điều hành gói thầu BC1) 4 năm, Nguyễn Hữu Long (nguyên giám đốc điều hành gói thầu BC3) 5 năm, Trần Đức Hùng (nguyên chánh văn phòng tư vấn, dự án cầu Bãi Cháy) 3 năm.

Bản án nhận định, 7 người này đã phạm tội có tổ chức, có phân công..., đặc biệt cán bộ phòng PID6 giữ vai trò chủ động. Do vậy, tòa đủ cơ sở kết luận các bị cáo đã phạm tội như cáo trạng truy tố.

Với tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, ông Quý nhận hình phạt 2 năm tù treo.

Trong vụ án này, ông Phạm Tiến Dũng bị xác định giữ vai trò chủ mưu nhưng do ông đã chết trong quá trình tạm giam nên được đình chỉ, không truy tố.

Dự án cầu Bãi Cháy được Thủ tướng phê duyệt tổng mức đầu tư gần 1.380 tỷ đồng, PMU18 được giao quản lý. Dự án chia ra làm 3 gói thầu. Gói thầu 1 (BC1) xây dựng đường dẫn và các cầu lên đường dẫn do Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, Tổng công ty xây dựng LICOGI trúng thầu. Ông Nguyễn Hữu Minh làm giám đốc điều hành BC1.

Gói thầu 3 (BC3) do do Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận. Ông Nguyễn Hữu Long làm giám đốc từ tháng 6/2004.

 
Nam Anh (VnE)