TAND Tối cao xét thấy không có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt và mức tiền bồi thường (hơn 500 tỷ đồng) cho bị cáo Phạm Thanh Bình nên giữ nguyên phán quyết của án sơ thẩm.

 


Bị cáo Trịnh Thị Hậu trực tiếp ký duyệt giải ngân trong các dự án Nhà máy nhiệt điện sông Hồng, dự án đầu tư tàu Bình Định Star (gây thiệt hại hơn 30 tỷ đồng). Riêng trong dự án tàu Hoa Sen, bị cáo đã chuyển tiền đặt cọc và ký công văn bảo lãnh cho Công ty Viễn Dương.

Ông Trần Quang Vũ (nguyên Tổng giám đốc Vinashin, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Nam Triệu) biết tàu Bạch Đằng Giang là tài sản thế chấp cho công ty tài chính nhưng vẫn quyết định thanh lý, nhượng tài sản không đúng thẩm quyền, trình tự pháp luật gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng hơn 27 tỷ đồng. Người kế nhiệm ông Bình tại Vinashin này phải bồi thường hơn 24 tỷ đồng.

Mức bồi thường gần 10 tỷ đồng được cấp phúc thẩm giữ nguyên với bị cáo Đỗ Đình Côn. Người này bị xác định biết dự án chưa đủ cơ sở pháp lý để triển khai nhưng vẫn làm theo chỉ đạo của sếp Tuyên, hợp thức hoá thủ tục vay vốn ngắn hạn từ Ban tài chính tập đoàn Vinashin và làm giả hồ sơ vay hơn 42,8 tỷ đồng...

Trước đó, khi được nói lời cuối cùng, Cựu chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình khẳng định chịu tất cả trách nhiệm hành vi trong các dự án. “Trước Đảng, Nhà nước và Chính phủ và nhân dân tôi xin lỗi vì đã không thực hiện được đúng chức danh, nhiệm vụ được giao”, ông nói.

Ông Bình cũng xin lỗi tất cả nhân viên của tập đoàn Vinashin vì “không đưa được con tàu Vinashin đến bến bờ phát triển”. Ông mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho đồng nghiệp cũ cùng những người liên quan vụ án. Riêng cá nhân mình, ông mong được HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ như nhân thân, gia đình có công với Nhà nước.
 

VnExpress

.