TAND tỉnh Lâm Đồng vừa xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó 3 bị cáo Nguyễn Hưng, trú xã Tu Tra, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng), K’Piên và K’Bẹo, cùng trú thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), đã câu kết lừa bán thiên thạch dỏm.

Theo hồ sơ, vào tháng 4/2019, Nguyễn Hưng, K’ Piên và K’Bẹo đã bàn nhau lừa bán thiên thạch dỏm, chiếm đoạt tiền của ông Nguyên Như Chanh, trú Q. 2, TP Hồ Chí Minh.

Khi cho ông Chanh xem hàng, bằng thủ đoạn gian dối, các đối tượng đã “biểu diễn” để nạn nhân tin rằng đó là thiên thạch với những khả năng đặc biệt, như làm bể thuỷ tinh, đông cứng thuỷ ngân,...

leftcenterrightdel
Bằng thủ đoạn gian dối, các đối tượng làm cho nạn nhân tin có thiên thạch thật, lừa lấy hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng. Ảnh minh họa.  

Sau khi lừa làm cho khách tin tưởng, các đối tượng đã nhận đặt cọc của ông Chanh số tiền hơn 1 tỉ đồng, chia nhau.

Ngày 31/8, tại phiên xét xử sở thẩm, xét tính chất nghiêm trọng về hành vi của các bị cáo, HĐXX Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hưng 15 năm tù; K’ Piên và K’Bẹo mỗi bị cáo 12 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên đây không phải vụ lừa bán thiên thạch dỏm duy nhất tại Lâm Đồng. Đầu tháng 8/2020, CQĐT Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ma Điền (SN 1971), Ma Lin (SN 1966) và Ma Len (SN 1991), cùng trú xã Tu Tra, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng).

Cùng với thủ đoạn dàn dựng, biểu diễn, các đối tượng làm cho khách tin có thiên thạch thật rồi nhận tiền đặt cọc của nạn nhân 280 triệu đồng, chia nhau tiêu xài.

Sau khi giao dịch không được thực hiện như cam kết, nạn nhân đã tố cáo hành vi lừa đảo của các đối tượng tới cơ quan chức năng.

Ngày 18/5, TAND tỉnh Khánh Hòa cũng đã đưa ra xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua bán thiên thạch dỏm.

Trước đó, sau quá trình bàn bạc, dàn dựng, ngày 23/6/2017, tại Diên Khánh, Khánh Hòa, nhóm 7 đối tượng (có 2 đối tượng trú Lâm Đồng) đã lừa bán viên thiên thạch dỏm lấy của nạn nhân 1,3 tỉ đồng.

HĐXX đã tuyên phạt 7 bị cáo tổng cộng 79 năm tù.

Văn Nguyễn