Ngày 27/4, HĐXX-TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” đối với Chung Hoàng Chương (SN 1977, ngụ quận Ninh Kiều, Cần Thơ).

Theo cáo trạng, ngày 15/9/2019, lực lượng chức năng phát hiện tài khoản Facbook “Chương May Mắn” do Chương là chủ tài khoản có đăng, chia sẻ nhiều bài viết mang nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, bôi nhọ Lãnh đạo Trung ương và địa phương. Quá trình xác minh, kiểm tra nội dung các bài viết trên tài khoản “Chương May Mắn”, ngành chức năng phát hiện 35 bài viết có nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Chung Hoàng Chương tại phiên tòa

Đặc biệt, trong sự kiện chống đối tại Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội), Chương đã đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, xúc phạm danh dự của người khác, cổ vũ cho việc làm sai trái của một số đối tượng xấu tại Đồng Tâm, gây ảnh xấu trong dư luận.

Quá trình điều tra, Chương thừa nhận những bài viết nói trên là do bị cáo đã sao chép, cắt ghép nội dung và hình ảnh, soạn thảo nội dung, không qua kiểm chứng rồi đăng tải trên tài khoản Facebook nhằm thể hiện quan điểm cá nhân.

Tại phiên tòa, Chương bày tỏ sự ăn năn, hối tiếc và mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng các bài viết chỉ là thể hiện sự quan tâm chứ không nghĩ rằng vi phạm pháp luật hình sự.

HĐXX nhận định Chung Hoàng Chương là người có trình độ học vấn cao, nhưng chỉ vì những bức xúc trước đó của gia đình mà bị cáo đã thiếu kiềm chế, đăng tải nhiều bài viết thiếu kiểm chứng, suy diễn, xuyên tạc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, an toàn xã hội, chia rẽ sự đoàn kết của dân tộc.

Sau nghị án, HĐXX tuyên phạt Chung Hoàng Chương 1 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.
Việt An