Với hành vi tên, sáng này 8.4, TAND tỉnh Tây Ninh xử sơ thẩm, tuyên phạt chủ hụi Nguyễn Thị Hồng  mức án 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
 HĐXX TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hồng mức án 16 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tai sản"

Theo cáo trạng, năm 2003, Hồng làm chủ hụi, tổ chức hình thành nhiều dây hụi với hình thức hụi kêu chết giá, hàng tháng không bỏ thăm hốt hụi. Các dây hụi Hồng mở đều không đủ hụi viên tham gia nhưng Hồng vẫn gom hụi bình thường, hụi viên nào vô sau thì gom hụi sau, tham gia hụi ngày nào thì gom hụi ngày đó, các hụi viên vô sau thường tham gia số phần hụi trong dây hụi ít hơn để hưởng hoa hồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thị Hồng và các bị hại tại phiên tòa xét xử ngày 08.4

Cuối năm 2018, biết được tâm lý các hụi viên thường nuôi hụi và đăng theo hụi (mua hụi) để có lãi nhiều hơn, Hồng đã mở nhiều dây hụi nhằm chiếm đoạt tiền của các hụi viên bằng các thủ đoạn: ghi tên hụi viên không có thật vào danh sách dây hụi, tự ý lấy tên hụi viên lĩnh hụi, bán hụi khống để chiếm đoạt tiền của hụi viên, gom tiền hụi viên nhưng không mở dây hụi.

Đến tháng 7.2020, do mất khả năng chi trả nên Hồng tuyên bố vỡ hụi. Tại thời điểm vỡ hụi, còn 11 dây hụi đang hoạt động (theo sổ hụi), xác định Hồng chiếm đoạt tổng cộng trên 3,98 tỉ đồng của 93 hụi viên.

 Quá trình điều tra, Hồng không thừa nhận hành vi chiếm đoạt tiền của các hụi viên nhưng căn cứ vào sổ hụi, tài liệu do hụi viên cung cấp xác định được số tiền Hồng chiếm đoạt của các hụi viên qua hình thức tự ý hốt hụi của hụi viên, thu tiền nhưng không mở dây hụi, bán hụi khống./.

Minh Khuê