Ngày 10/10, TAND TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) mở phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo Nguyễn Đình Hà và Trần Khắc Thắng (cùng SN 2001, trú tại phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh) về tội cướp tài sản.
 
Theo cáo trạng, do biết ông nội của mình là Nguyễn Trọng Toài (SN 1926, tổ dân phố Đông Phong, phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh) thường cất tiền trong túi quần nên Nguyễn Đình Hà đã rủ Trần Khắc Thắng đến nhà ông nội mình để cướp tài sản. Trước khi thực hiện, Hà đã dặn Thắng: “Tiền ông bỏ túi quần bên phải, tý nữa ta trùm chăn lên đầu ta lấy”.
 
Tiếp đó, vào khoảng 12h30’ ngày 2/6/2019, Hà và Thắng lấy một chiếc chăn tại nhà bố mẹ Hà đến nhà ông nội rồi ngồi chờ thời cơ ra tay. Khoảng 15 phút sau, khi thấy ông Toài đã ngủ say, Hà dùng chăn trùm đè lên đầu ông Toài để Trần Khắc Thắng thò tay vào túi quần nạn nhân đang mặc lấy tiền.
leftcenterrightdel
 Nguyễn Đình Hà và Trần Khắc Thắng tại phiên xét xử 
Cướp được tiền, cả hai cùng bỏ chạy đến một ngôi nhà hoang ở tổ dân phố Đông Phong, phường Kỳ Thịnh để kiểm đếm số tiền trong chiếc túi vải vừa cướp được là 7,5 triệu đồng. Với số tiền cướp được, cả 2 đối tượng bắt taxi đi mua 1 chiếc điện thoại di động hiệu OPPO F1s hết 1,5 triệu đồng.
Đến khoảng 16h30’ cùng ngày, Hà và Thắng bắt xe khách vào TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
 
Sau khi tiêu xài hết số tiền đã cướp được, cả 2 mới lo sợ về hành vi của mình nên ngày 6/6/2019, Hà và Thắng quay về nhà và đến Công an TX Kỳ Anh đầu thú. Tại phiên xử, Nguyễn Đình Hà và Trần Khắc Thắng đã ăn năn, thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình.
 
Nhận định hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, bản thân trẻ tuổi nhưng lại lười lao động, không chuyên tâm làm ăn mà lên kế hoạch cướp tài sản của người già cả, gây mất ANTT trên địa bàn nên cần phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ dài để răn đe và giáo dục.
 
Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đình Hà (tại thời điểm gây án chưa đủ 18 tuổi) 5 năm tù và tuyên phạt Trần Khắc Thắng 6 năm tù về tội danh trên.
Đặng Thùy