Sau 6 ngày xét xử và nghị án, ngày 1-8, TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết về vụ án vợ chồng Nguyễn Quốc Đạt chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng.  

 


Liên quan, Trần Văn Song (SN 1959), Dương Bá Hòa (SN 1961), Nguyễn Việt (SN 1974) đều từng là cán bộ của Công ty Gang thép Thái Nguyên lần lượt phải nhận 30 tháng tù (hưởng án treo) đến 42 tháng tù về các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Quá trình xét xử cho thấy, năm 2003, Nguyễn Quốc Đạt thành lập Công ty Hồng Trang và giữ chức giám đốc, còn Nguyễn Thị Hồng Nhung đảm nhiệm vai trò kế toán trưởng. Gần 5 năm sau, Nhung đứng tên thành lập thêm Công ty Lưỡng Thổ và kinh doanh các mặt hàng thép là chủ yếu.

Việc thành lập các pháp nhân nêu trên, thực chất chỉ là để vợ chồng Đạt ký các hợp đồng mua bán thép giữa hai doanh nghiệp và luân chuyển tiền qua lại với doanh số “ảo” nhằm tạo ra dòng tiền lớn qua tài khoản ngân hàng để được hưởng nhiều ưu đãi khi vay vốn.

Sau đó, lợi dụng việc mua bán thép với Công ty Gang thép Thái Nguyên - Chi nhánh Hà Nội (thông qua 2 pháp nhân nêu trên), thư bảo lãnh và hợp đồng tín dụng của ngân hàng, Đạt và vợ đối tượng đã nhận đủ 32.984 tấn thép. Sau đó, đôi vợ chồng này nhanh chóng bán hết, thu tiền về nhưng lại không thanh toán tiền mua bán hàng hóa.

Khi hành vi của vợ chồng giám đốc doanh nghiệp bị phát giác, Đạt và Nhung đã chiếm đoạt tổng cộng 99,67 tỷ đồng của ngân hàng và Công ty Gang thép Thái Nguyên. Trong đó, 69,67 tỷ đồng là tiền bảo lãnh thanh toán và 30 tỷ đồng là tiền mua bán hàng hóa.

Trước khi áp dụng tội danh cùng các mức án nêu trên, Tòa án Hà Nội nhận định, Đạt cùng vợ không chiếm đoạt tài sản mà đã dùng toàn bộ số tiền của các đối tác đầu tư vào những việc khác. Mặt khác, các bên cũng đã thống nhất việc thanh quyết toán và giải quyết công nợ với nhau hoặc sẽ giải quyết trong một vụ án phi hình sự khác.
 

Theo Trịnh Tuyến/ANTD.VN

.