Ham mê cá độ bóng đá, Giang nợ nần chồng chất nên nghĩ kế và chiếm đoạt của khách hàng gần 59 tỷ đồng.

 


Nội dung vụ án cho thấy, Trần Hải Giang vốn là Phó Trưởng phòng giao dịch của một ngân hàng trên địa bàn Hà Nội, còn Bùi Bảo Thắng cũng là cán bộ thuộc hệ thống ngân hàng này ở Tuyên Quang. Vào thời điểm xảy ra vụ án, Giang nợ nần chồng chất vì chơi cá độ bóng đá.

Để có tiền trang trải nợ nần, Giang dựng nên chuyện ngân hàng của đối tượng có chương trình quản lý tiền trong tài khoản cho khách hàng với tiền lãi phát sinh 1%/tuần. Kèm theo đó, phó trưởng phòng giao dịch ngân hàng còn lý giải mục đích của chương trình là tạo nguồn vốn linh hoạt cho một số khách hàng “ruột” triển khai dự án.

Với “kế sách” nêu trên, Giang nhờ Bùi Bảo Thắng tìm kiếm các khách hàng có tiềm năng tài chính ở ngân hàng cũ (nơi Giang và Thắng từng làm việc) để tham gia chương trình hấp dẫn này. Tin tưởng đồng nghiệp, Thắng sau đó đã giới thiệu vợ chồng chị Trần Thị Nhài (SN 1974, trú ở Đống Đa, Hà Nội) tham gia chương trình với Giang.

Theo đó, từ ngày 7-11 đến 31-12-2014, vợ chồng chị Nhài đã 17 lần chuyển tổng cộng hơn 58,7 tỷ đồng vào nhiều số tài khoản mà Giang ấn định. Sau đó, phó phòng giao dịch ngân hàng liền rút ra chi tiêu cá nhân hết. Đáng nói là sau khi giúp đỡ đồng nghiệp, Thắng biết Giang làm bậy nhưng vẫn hưởng ứng tích cực.

Trong số lần chuyển tiền nêu trên, Thắng trực tiếp 3 lần giúp đồng bọn chiếm đoạt 18 tỷ đồng của bị hại. Quá trình giải quyết vụ án, Giang mới khắc phục hậu quả được 2 tỷ đồng cho vợ chồng chị Nhài.

Và để lừa bịp bị hại, mỗi lần giao dịch gửi giữ tiền hộ, phó trưởng phòng giao dịch ngân hàng đều thuê Bùi Văn Chính làm giả hợp đồng, thanh lý theo mẫu của tổ chức tín dụng và làm giả cả con dấu của ngân hàng bằng phương pháp in phun màu. Chính được xác định là đã hưởng lợi bất chính 8 triệu đồng từ việc làm giả giấy tờ này.

Bị đưa ra tòa xét xử, cả 3 bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân đúng như tài liệu điều tra xác định. Trước khi áp dụng hình phạt đối với từng bị cáo, TAND TP Hà Nội nhận định, Bùi Bảo Thắng giúp sức tích cực cho Trần Hải Giang nhưng không hưởng lợi đồng nào, còn Bùi Văn Chính do thiếu hiểu biết pháp luật nên đã vô tình tiếp tay cho tội phạm.
 

Theo Trịnh Tuyến/ANTD.VN

.