Cô gái đất mỏ xinh đẹp từng thi đỗ đại học, khi cô đang theo học năm thứ nhất thì bị công an bắt vì tội buôn bán thuốc lắc.
 
 
Trong trại giam Thu được mệnh danh là “hoa hậu” bởi vẻ đẹp nổi bật hơn các bạn tù khác. Từ ngày bị bắt đến nay Thu đã cải tạo được 4 năm, khoảng thời gian ấy chưa đủ dài nhưng với Thu đó là quãng thời gian yên bình để cô suy nghĩ về cuộc sống nhất là những lầm lỗi cô đã gây ra.
 
Không còn những suy nghĩ bồng bột, sốc nổi, Thu đã “lột xác” thành một người khác với lối suy nghĩ hết mực chín chắn. Thu chia sẻ rằng “quãng thời gian cải tạo ở trại, người yêu vẫn thường lên thăm và động viên cô cải tạo cho tốt. Lần nào cũng vậy, anh đều khen cô vẫn rất xinh và vẫn rất… đáng yêu…”.
 
Cô cũng chia sẻ rằng, mặc dù vẫn còn rất yêu anh nhưng vẫn quyết định chia tay "Em phải làm thế để giải thoát cho anh ấy, cho anh ấy cơ hội đến với người khác. Em không xứng đáng. Không thể bắt anh ấy chờ đợi mình đến tận 9 năm…", nữ phạm nhân đượm buồn.
 
Thu có niềm tin mãnh liệt vào bản thân: "Em không nói trước được tương lai nhưng em chắc chắn mình sẽ làm lại được. Em được ăn học đàng hoàng và ý thức được tội lỗi của mình. Điều em ăn năn nhất là đã làm khổ người em yêu, làm khổ bố mẹ…".
 
9 năm là quãng thời gian không quá dài để Thu sữa chữa những sai lầm, với niềm tin vào bản thân Thu và các phạm nhân trong trại giam vẫn ngày đêm cải tạo tốt mong một ngày sớm được hòa nhập với xã hội. Trên khuôn mặt của cô gái đất mỏ ấy đã thấm đượm những cơ cực lo toan về cuộc sống sau này, đó cũng chính là niềm hy vọng lớn lao cho bất cứ ai đã từng lầm lỡ.
 
Xã hội luôn rộng cửa đón đợi những ai biết mình sai và sửa chữa lỗi lầm, với Thu hay bất cứ phạm nhân nào cũng vậy, niềm tin vào cuộc sống vẫn thôi thúc họ cải tạo tốt để sớm trở về với gia đình. Riêng với Thu, một cô gái còn quá trẻ để làm lại cuộc đời, cô sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều để vượt qua những “rào cản” trên con đường cô đang, đã và sẽ đi.
 
Theo Thùy Lâm
(Báo Công lý)