leftcenterrightdel
 Điểu Viết nhận án chung thân bởi từng gây hàng loạt vụ cướp tài sản táo tợn, khiến nhiều người thương tật. Ảnh: Hà Nguyễn

Vừa qua,  tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Điểu Viết về tội “Cướp giật tài sản” theo điểm a khoản 4 Điều 136 BLHS năm 1999. Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo mức án chung thân bởi hành vi phạm tội của đối tượng này là đặc biệt nghiêm trọng, gây phẫn nộ trong quần chúng nhân dân.

 Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Phước, trong thời gian từ ngày 19/02/2017 đến tháng 03/2017, Điểu Viết, sinh năm 1993, trú tại tổ 1, ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã thực hiện 9 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn thị xã Đồng Xoài và huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Có ngày Viết thực hiện liên tiếp nhiều vụ trên một tuyến đường ĐT 741 từ thị xã Đồng Xoài đến xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú. Thủ đoạn của bị cáo là sử dụng xe mô tô chạy trên đường, khi thấy phụ nữ đi xe mô tô một mình, mang theo túi xách thì sẽ điều khiển xe áp sát để cướp giật túi xách rồi nhanh chóng tẩu thoát.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên xét xử Điểu Viết. Ảnh: Hà Nguyễn

Các lần thực hiện hành vi phạm tội của Viết đều hoàn thành do đối tượng hoàn toàn chủ động. Tổng giá trị tài sản bị cáo đã cướp giật được trên 60 triệu đồng, chủ yếu là tiền mặt và điện thoại di động. Hành vi phạm tội của bị cáo còn đặc biệt nguy hiểm hơn, khi trong số 09 vụ cướp giật mà bị cáo thực hiện đã gây ra hậu quả thương tích nặng cho 1 người thương tật 100% sức khỏe vĩnh viễn (bị liệt hoàn toàn ½ người bên trái, yếu ½ người bên phải, tiểu tiện không tự chủ, mất khả năng nhận thức). Hành vi phạm tội của bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang, lo sợ, phẫn nộ bất bình cao độ trong quần chúng nhân dân.

Tại phiên tòa, bị cáo Viết đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; cũng nhưng xem xét, đánh giá tính chất và mức độ phạm tội của bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt Điểu Viết với mức án tù chung thân. Về phần dân sự, các bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền đã bị cướp giật, chi phí điều trị thương tích, tổn thất về tinh thần và các khoản chi phí hợp pháp khác theo quy định pháp luật.

Nam Phong - Hà Nguyễn