leftcenterrightdel
 Bị cáo Yên tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, chiều ngày 11/8/2017, Yên đi tới quán bánh xèo của bà Trương Thị Anh (SN 1969, trú quận Sơn Trà). Sau khi hỏi giá bánh xèo, Yên mua 1 cái bánh để ngồi ăn tại quán. Lúc này, bà Anh đang đưa bánh xèo qua cho Yên thì đổi ý cất bánh lại với lí do “Bán một cái không có lời”. Bị cáo và bà Anh xẩy ra tranh cãi.

Trong lúc nóng giận, Yên đứng dậy hất đổ cái ghế, bà Anh hất nước mắm lên người Yên. Nhìn thấy con dao để trên quầy bán trầu bên cạnh, bị cáo lập tức cầm lấy đâm hai nhát trúng ngực và hông trái bà Anh. Bà Anh được các nhân chứng đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên may mắn thoát chết nhưng mang tỷ lệ tổn thương cơ thể 55%.

Tại phiên tòa, sau khi nghe phía đại diện Viện kiểm sát tuyên bố cáo trạng, bị cáo cho rằng lúc xẩy ra mâu thuẫn không cố ý, chỉ khua dao đại lại đâm trúng bà Yên nên bản thân bị truy tố về tội “Giết người”, có tính chất côn đồ theo khoản 1 Điều 193 BLHS là nặng. Tuy nhiên sau khi được phía đại diện VKS cũng như HĐXX giải thích: Lúc đầu bị cáo và nạn nhân không có mâu thuẫn gì cả, người tạo ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát là bị cáo. Bị cáo nóng giận không kiềm chế tính hung hăn của mình, dùng dao đâm bị thương người khác, nạn nhân không chết là vì được đưa đi cấp cứu kịp thời. Như vậy, cáo trạng mà phía đại diện VKS truy tố là đúng sự thật, khách quan, đúng người, đúng tội. Sau khi được giải thích, Yên đã thừa nhận toàn bộ hành vi, tội trạng như cáo trạng đã nêu.

Trước thời điểm gây án Yên có thời gian điều trị nội trú tại Bệnh viện tâm thần Đà Nẵng. Theo kết quả giáp định pháp y, bị cáo có biểu hiện rối loạn tâm thần và hành vi giống tâm thần phân liệt do sử dụng ma túy tổng hợp, khả năng nhận thức và khả năng điều chỉnh hành vi bị hạn chế.

Trên cơ sở xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, yêu cầu của người bị hại cũng như đề xuất của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Huỳnh Phúc Yên 7 năm tù. Ngoài ra, bị cáo còn phải chịu trách nhiệm bồi thường hơn 61 triệu đồng cho nạn nhân.

Mộc Lan