Phạm Thanh Bình thừa nhận đây là việc làm trái với chỉ đạo của Chính phủ, vi phạm các quy định về đầu tư dự án.

 


Phiên tòa do bà Đào Thị Nga- Phó Chánh tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao làm Chủ tọa. Trong phiên tòa phúc thẩm hôm nay, có 19 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Một số nguyên đơn dân sự như Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam-Vinashin, Công ty TNHH Một thành viên vận tải Viễn Dương, Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh, Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long...đều có mặt tại phiên tòa.

Trong phiên xét xử hôm nay, sau phần kiểm tra lý lịch của các bị cáo Hội đồng xét xử tiến hành thẩm vấn các bị cáo Phạm Thanh Bình - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinashin; Trần Văn Liêm nguyên Trưởng ban kiểm soát Vinashin - nguyên Giám đốc Công ty Viễn Dương; Hoàng Gia Hiệp - nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy, giám đốc Công ty cho thuê tài chính Công nghiệp tàu thủy, Trịnh Thị Hậu nguyên Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy, Nguyễn Văn Tuyên nguyên Giám đốc Công ty Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh về những sai phạm trong việc mua tàu Hoa Sen.

Bước đầu thẩm vấn tại phiên tòa bị cáo Phạm Thanh Bình nhận trách nhiệm trong việc quyết định đầu tư mua tàu Hoa Sen đồng thời thừa nhận đây là việc làm trái với chỉ đạo của Chính phủ, vi phạm các quy định về đầu tư dự án. Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Phạm Thanh Bình bị phạt 20 năm tù, Trần Văn Liêm 19 năm tù, 2 bị cáo này cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường về dân sự hơn 400 tỷ đồng do những sai phạm liên quan đến việc mua tàu Hoa Sen. Bản án sơ thẩm khẳng định đây là tàu cũ sản xuất năm 2001. Được đưa về nước, tàu chỉ chạy được 39 chuyến đã phải dừng hoạt động vì kinh doanh không có hiệu quả. Theo cáo trạng của Viện kiểm sát việc cố tình mua con tàu này đã gây thiệt hại hơn 470 tỷ đồng. Trong phiên xét xử hôm nay, các luật sư cũng tham gia tranh tụng trước tòa nhằm làm rõ những hành vi sai phạm cũng như những tình tiết giảm nhẹ tội của các bị cáo.

Phiên tòa phúc thẩm diễn ra tại Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng trong 3 ngày, từ hôm nay đến 30/8 do 8 trong 9 bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Nguyễn Tuấn Dương nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long với mức án 3 năm tù về tội “Sử dụng trái phép tài sản” không kháng cáo.

Theo cáo trạng, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội xảy ra trên phạm vi rộng, ở nhiều lĩnh vực, gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại về kinh tế với số tiền rất lớn./.
 

Theo VOV Online

.