Câu chuyện của Nguyễn Thành Luân (SN 1987, trú tại xã Minh Hoà, huyện Hưng Hòa, tỉnh Thái Bình) khiến ai nghe cũng phải xót xa. Mới 24 tuổi đầu, quãng thời gian đẹp nhất của cuộc đời nhưng Luân phải lĩnh án tử cho hành động dã man của mình.
 


Trước giờ đưa Uyên đi, mọi người trích xuất Luân ra ngồi trong phòng, rồi đưa Uyên qua song cửa sắt. 2 người chỉ nhìn nhau qua song sắt và nói được đôi ba câu dặn dò sức khỏe là nước mắt đã chảy vòng quanh. Khi Uyên được cán bộ quản giáo đưa đi rồi, Luân vẫn ngồi khóc, giọt nước mắt của kẻ tử tù lặng lẽ rơi. Luân bảo rằng, dù trước đây vẫn không được gặp nhau, nhưng ở cùng trại tạm giam Công an tỉnh Thái Bình, vẫn cảm nhận được hơi thở của nhau, vẫn cảm thấy như đang ở rất gần nhau. Nhưng bây giờ, cách trở về địa lý và sau này, với cái án tử hình, chắc chắn Luân sẽ chẳng bao giờ còn được nhìn thấy Uyên nữa.

Bây giờ, những năm tháng còn lại của một kẻ tử tù như Luân là thời gian để tĩnh lại, để hiểu được cái giá phải trả cho hành vi phạm tội của mình. Luân đã viết những dòng tâm sự mặn chát sự ân hận, hối tiếc: “Một ngày tù dài quá. Lại một ngày nữa trôi qua, dài như hàng thế kỷ. Vậy là tôi đã rời xa cuộc sống xã hội gần hai năm rồi…”. Đã có lúc, Luân giận bố mẹ mình, gã cho rằng nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội là từ chính sự ngăn cản tình yêu của mẹ. Nhưng bây giờ, gã đã không giận bố mẹ nữa. Bởi khi bị bắt và có thời gian suy nghĩ, gã mới thấy rằng, bố mẹ gã cũng chỉ vì muốn tốt cho con mà thôi. Khi bị bắt, trong phiên tòa xét xử, gã đã thấy sự đau khổ của gia đình mình. Và Luân biết rằng, bố mẹ còn thương mình biết chừng nào.

“Ngày tòa tuyên án tử hình. Cả nhà tôi và anh em bạn bè đã sụp đổ, tất cả cùng khóc. Tôi chỉ mong tôi chết ngay lúc đó mà thôi để quên đi hết đau thương… Bố ơi, con xin lỗi bố, không biết bố có nghe con xin lỗi bố không, con biết rằng bây giờ con nói đã là quá muộn. Mong bố mẹ hãy tha lỗi cho con. Con biết rằng bố mẹ chỉ muốn tốt cho con nhưng dù sao bây giờ đã là quá muộn rồi…”, Luân khóc nức nở khi nhớ về người bố của mình.
 

Theo Cảnh sát toàn cầu