TAND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phối hợp cùng VKSND cùng cấp mở phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Thanh Tuấn cùng đồng phạm về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại các Điều 251, 249 và 255 BLHS 2015.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế công bố cáo trạng truy tố các bị cáo.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2022, Nguyễn Thanh Tuấn nhiều lần đi mua bán ma túy trên địa bàn TP Huế. Khi bị bắt Cơ quan điều tra thu giữ của Tuấn 2178,9991 gam ma túy Methamphetamine, 440,51 gam MDMA và 578,84 gam Ketamine cho nhiều đối tượng trên địa bàn TP Huế.

Nguyễn Văn Vui biết Tuấn bán ma túy nên tham gia giúp Tuấn giao bán hơn 401,2 gam ma túy MDMA được Tuấn trả tiền công. Nguyễn Thị Dung tuy không biết việc mua bán ma túy của Tuấn nhưng đã giúp Tuấn cất giấu trái phép 436,84 gam ma túy Ketamine và 2.132,74 gam Methamphetamine. Ngoài ra, Nguyễn Thanh Tuấn còn có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng.

Qua phần thẩm vấn công khai tại phiên tòa, căn cứ tính chất đặc biệt nghiêm trọng của hành vi phạm tội, sau khi nghị án, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Tuấn mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; 1 năm tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và 2 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Tổng hợp hình phạt đối với Nguyễn Thanh Tuấn là mức án tử hình.

Các đồng phạm Nguyễn Văn Vui nhận mức án 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Nguyễn Thị Dung mức án 20 năm tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Các mức án được tuyên phù hợp với đề nghị của đại diện VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đây là một mức án nghiêm khắc dành cho những đối tượng coi thường pháp luật, có hành vi gieo cái chết trắng cho biết bao nhiêu người. Qua phiên xét xử là sự cảnh báo, nhắc nhở những người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống ma túy sớm cảnh tỉnh, hoàn lương không nên đưa mình vào tù tội và để lại hệ lụy cho gia đình và xã hội.

Đỗ Văn Toàn