Chỉ vì một chút lợi nhuận trước mắt mà 3 mẹ con bà Phạm Thị Thu Hà (sinh năm 1960, ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ), Nguyễn Ngọc Lan (sinh năm 1980, ngụ khóm Thới Hòa, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) và Nguyễn Thị Cẩm Tú (sinh năm 1982, ngụ khóm 7, phường 8, TP. Sóc Trăng, Sóc Trăng) đã tiếp tay giúp sức cho Huỳnh Thị Lượm (sinh năm 1977, ngụ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) thực hiện hành vi vô nhân tính đối với trẻ em, lấy tiền chia nhau tiêu xài.
 
Sau nhiều lần thỏa thuận, ngày 4-5-2016, Quí quyết định “bán” con mình trong khi những người thân trong gia đình không ai hay biết. Quí một mình ôm con đến khu vực bến phà Vàm Cống đưa cho Lan để mang xuống Cần Thơ giao cho bà Hà. Để giao Phúc, bà Hà yêu cầu Lượm phải trả 20 triệu đồng, Lượm đồng ý và kêu bà ứng trước, khi nhận sẽ gửi tiền về, đồng thời kêu Tú đưa Phúc ra Lạng Sơn giao cho một người phụ nữ tên là Tú Anh để đưa bé về Trung Quốc. Sau khi Lan mang Phúc đến Cần Thơ giao thì bà Hà đưa cho Lan 16 triệu đồng, và giữ phần còn lại. Có tiền, Lan mang về TP. Long Xuyên đưa cho Quí 5 triệu đồng, số còn lại mang đi mua sắm nữ trang, tiêu xài cá nhân. 
 
Gia đình mất con, cả nhà ngồi tù
 
Đến ngày 14-5-2016, bà Nguyễn Thị Mịnh (sinh năm 1970, mẹ ruột Quí) bất ngờ biết được sự việc trên, bà liền kêu Quí cùng đến nhà Lan để xin chuộc lại bé Phúc. Nhưng khi gặp, Lan nói đã cho bé ở một ngôi chùa thuộc quận Cái Răng (TP. Cần Thơ). Nóng ruột, bà Mịnh tiếp tục yêu cầu Lan phải đưa bà đến nơi ở của bé Phúc cho bằng được. Tuy nhiên, nhằm tránh né, kéo dài thời gian nên Lan tìm cách đưa bà đi lòng vòng quanh TP. Cần Thơ. Sau đó, biết không thể giấu được nữa, Lan điện thoại cho Tú biết và kêu đến nhà Lan tại phường Mỹ Thạnh. Tại đây, Tú dùng điện thoại gọi video qua mạng xã hội cho Lượm nói chuyện và để bà Mịnh thấy mặt bé Phúc. Trong lúc trao đổi qua lại, bà phát hiện cháu mình đang ở Trung Quốc, nên đến Công an phường Mỹ Thạnh trình báo. Cùng ngày, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên đã tạm giữ, sau đó khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối tượng Lan. Đến ngày 3-8-2016, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên chuyển hồ sơ đến cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh tiếp tục khởi tố bị can, bắt, tạm giam Hà, Tú và Lượm khi vừa từ Trung Quốc về Việt Nam.
 
Tham dự phiên xét xử có đầy đủ những người thân của bé Phúc, khi nhắc đến bé tất cả mọi người ai cũng bày tỏ sự tức giận, phẫn nộ đối với  những người có liên quan trong vụ việc. Trong đó, trách nhiệm lớn thuộc về đôi vợ chồng trẻ không làm tròn bổn phận của mình trong cuộc sống gia đình, phát sinh mâu thuẫn nhưng không biết cách giải quyết dẫn đến người lớn gia đình 2 bên cũng không mấy hòa thuận. Anh T. (chú vợ Quí)  cho biết: “Quí là người chồng nhưng sống không có trách nhiệm với vợ con, ít chịu làm ăn để mặc vợ ôm con nhỏ bán từng tấm vé số. Do không chịu nổi cảnh khổ, nên Quí ôm con về sống với cha mẹ ruột, Quí đến giành lại con để rồi như thế này…”.
 
Sau vành móng ngựa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mong được giảm nhẹ hình phạt. Hội đồng xét xử phân tích rõ đối với từng bị cáo chỉ vì một chút lợi ích cá nhân mà tất cả bất chấp hậu quả. Đáng nói, bị cáo Hà bản thân là người mẹ, người bà trong gia đình phải là tấm gương đạo đức cho con, cháu noi theo nhưng ngược lại khi nghe bị cáo Lượm tìm trẻ em thì lập tức ra giá, rồi tổ chức cho Tú đưa nạn nhân sang Trung Quốc để rồi cả 3 mẹ con cùng nhau chịu tội. Hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp quyền trẻ em được pháp luật bảo vệ, cần xử lý nghiêm.
 
Mặc dù, ngày xét xử sơ thẩm bị cáo Lượm đang chuẩn bị làm mẹ nhưng nhằm răn đe mọi hành vi vi phạm pháp luật, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Lượm và Tú 8 năm tù, bị cáo Lan và Hà 7 năm tù cùng về tội "Mua bán trẻ em".
 
Theo Nguyễn Hưng (Báo An Giang)
.