Ngày 22/8, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Thi (SN 1985, quê huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) về tội "Giết người". Thi chính là người đã nhiều lần bạo hành, dùng muôi múc canh đánh con trai 6 tuổi khiến cháu bé tử vong thương tâm.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thanh Thi đang ôm con nhỏ tại tòa. Ảnh: Xuân Thắng.

Theo Cáo trạng của VKSND TP Hà Nội: Sau khi ly hôn với anh Nguyễn Văn M, khoảng tháng 8/2022, Nguyễn Thanh Thi đưa cháu Nguyễn Mạnh K. (sinh ngày 2/6/2016; là con chung của Thi và anh M) về nơi ở trọ tại căn nhà cấp 4 thuê ở  thôn Đồng Bụt, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội để sinh sống. Do cháu K. nghịch, thường xuyên xé sách vở và đi vệ sinh không tự chủ ra nhà nên Thi nhiều lần sử dụng mắc phơi quần áo bằng kim loại, gậy tre, ống nước bằng nhựa, ghế nhựa để đánh cháu K. bị thương tích,  bầm tím cơ thể.

Sáng ngày 4/12/2022, cháu K. 2 lần đi đại tiện ra nhà làm Thi bực tức. Đến 14 giờ cùng ngày, Thi cầm chiếc cặp lồng cháo và 1 chiếc muôi bằng kim loại màu trắng dài khoảng 25cm đi về phòng trọ thì thấy cháu K. lại đại tiện ra nền nhà, chân đang dẫm lên phân, tay bôi phân lên tường. Do bực tức vì cháu K. làm bẩn nhà, Thi đã dùng tay trái cầm 1 chiếc muôi đánh liên tiếp 2 phát trúng vào vùng đỉnh đầu bên phải của cháu K.. Sau khi bị đánh, cháu K. có biểu hiện mệt mỏi, sức khỏe suy yếu. Đến khoảng 19 giờ ngày 9/12/2022, Thi thấy cháu K. mắt nhắm, vô thức, gọi không trả lời nên đã đưa cháu K. đến Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai cấp cứu nhưng cháu K. đã tử vong trước khi vào viện do bị chấn thương sọ não.

Tại phiên tòa, Thi thừa nhận do không kiềm chế được sự nóng giận, đã đánh con nhiều lần với lý do cháu hư (xé sách vở, đập nồi cơm, đánh em…). Nói về hành động xảy ra ngày 4/12/2022, bị cáo khai dùng chiếc muôi đánh liên tiếp 2 phát trúng vào vùng đỉnh đầu bên phải của cháu K. Khi trả lời HĐXX về sử dụng lực dùng muôi đánh con, bị cáo trả lời: "Nếu so với sức người lớn thì là bình thường. Nhưng với 1 cháu bé thì tôi nghĩ là mạnh".

Trình bày luận tội tại tòa, Viện kiểm sát nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo không chỉ xâm hại trực tiếp đến tính mạng của người khác mà còn gây mất trật tự an toàn xã hội.

Cũng theo Viện kiểm sát, hành vi của bị cáo Thi thể hiện tư tưởng lệch lạc trong cách dạy con, thể hiện sự hung dữ và sự suy đồi về đạo đức; vi phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, cần phải có hình phạt nghiêm khắc với mức án cao đối với bị cáo mới bảo đảm việc cải tạo và phòng ngừa tội phạm. Theo đó, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt án từ 14 – 15 năm tù về tội "Giết người" quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 123 BLHS. Về trách nhiệm dân sự, bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần cho anh M. (bố ruột cháu K.) 100 triệu đồng.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định, bị cáo đã phạm vào tội đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền được sống của trẻ em. Chính vì vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Thi 13 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, Toà yêu cầu bị cáo bồi thường 100 triệu đồng tiền mai táng phí và tổn thất tinh thần cho gia đình anh M.

 

Tú Oanh