Theo cáo trạng, năm 2007, Trần Hoài Nam kết hôn với chị Nguyễn Thúy Ngân và có 2 con chung là cháu T. N. K. (SN 2008) và cháu T. K. Đ.. Tháng 8/2014, Nam và chị Ngân ly hôn, Nam được nuôi cháu K..

Đến tháng 4/2016, Nam kết hôn với Trinh và về ở tại nhà bố mẹ đẻ của Nam trên phố Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình. Khoảng tháng 5/2017, Nam và Trinh chuyển ra ở trọ tại phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy).

Thời gian này, Nam và Trinh - những người trực tiếp có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu K, không những không làm tròn trách nhiệm của người cha, người mẹ mà cả hai còn thường xuyên chửi mắng, đánh đập gây đau đớn về thể xác, tinh thần cho cháu K.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Nguyễn Thị Kim Anh -  VKSND quận Cầu Giấy  đang thực hành quyền công tố tại phiên tòa

Cáo trạng nêu rõ, cháu K. đang ở độ tuổi cần được đến trường học tập, vui chơi với bạn bè cùng trang lứa nhưng Nam và Trinh đã bàn bạc, thống nhất để cháu K. ở nhà, không cho đi học trong thời gian dài, làm cản trở sự phát triển bình thường về nhận thức và tâm lý của cháu. Hai vợ chồng cũng không cho cháu K. gặp mẹ đẻ và ông bà nội trong thời gian dài.

 Cháu K. còn nhỏ tuổi, chưa nhận thức đầy đủ, đôi khi nghịch ngợm không nghe lời nhưng hai người này không nhắc nhở, chỉ bảo mà phạt cháu uống nước mắm, đứng ngoài ban công hàng giờ đồng hồ đến tối mới cho vào, phạt không cho đi cắt tóc trong nhiều tháng...

Thậm chí, Trần Hoài Nam còn nhiều lần dùng muôi múc canh bằng inox đánh vào đầu, dùng mắc áo nhôm cuộn thành roi đánh vào người, gây nên rất nhiều vết thương trên cơ thể cháu K.

Để tránh việc Trinh bị mang tiếng đánh con riêng của chồng, vợ chồng Nam bàn nhau, nếu cháu K mắc lỗi, Trinh mách Nam để anh ta xử lý đứa trẻ. Và trung bình khoảng 1-2 lần/tuần, cháu K phải chịu những trận đòn độc ác từ bố và mẹ kế, phải nhận những hình phạt tàn ác từ cha đẻ.

Nam và Trinh đã đánh cháu K gây tổn hại sức khỏe 25% (Theo cáo trạng, Trần Hoài Nam đã đánh cháu K. gây tổn hại cho sức khỏe của cháu là 22%; Phạm Thị Tú Trinh đã đánh, gây tổn hại sức khỏe của cháu K. là 3%.) Trên cơ thể bé bỏng của cậu bé, người ta đếm được 69 vết sẹo, trong đó có hơn 40 sẹo ở mặt và đầu.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nam & Trinh tại phiên xét xử 

Khai trước tòa, Nam thừa nhận, mỗi lần con đi ra ngoài, anh ta đều bắt con phải đội mũ và đeo khẩu trang để tránh việc người khác phát hiện những thương tích trên người đứa trẻ.

Lý giải cho việc bắt đứa con trai 10 tuổi phải nghỉ học, bị cáo Nam cho rằng: "Vì cháu K không muốn đi học". Giải thích cho hình phạt bắt con phải uống nước mắm, Nam cho rằng, vì cháu K nghịch làm vương vãi gia vị, cho hết các đồ gia vị vào đồ ăn trong lúc vợ bị cáo đang nấu cơm.

Tại phiên xét xử, Trinh đã  thừa nhận việc theo dõi cháu bé và thông báo lại cho Nam để “trừng trị” cháu K. nếu thấy cháu mắc lỗi. Bị truy vấn về việc đánh đập con riêng của chồng, Trinh bật khóc, nói: "Tôi rất hối hận, việc mình làm đã không đúng. Có lần tôi muốn được bù đắp nhưng mẹ cháu bé không đồng ý".

Qua xét hỏi, đại diện VKSND đề nghị tòa tuyên phạt Trần Hoài Nam 24 - 30 tháng tù về tội “Hành hạ con”; 42 - 48 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, tổng hình phạt từ 66 - 78 tháng tù.

Phạm Thị Tú Trinh bị đề nghị nhận từ 18 - 24 tháng tù về tội “Hành hạ con”; 30 - 36 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; tổng hợp hình phạt từ 48 - 60 tháng tù.

Sau khi nghị án, tòa tuyên phạt Nam án 6 năm 6 tháng tù; Trinh 5 năm tù về các tội danh như truy tố. Phần dân sự, HĐXX buộc 2 người phải liên đới bồi thường 190 triệu đồng cho cháu K.

Xuân Hưng