Trong vụ án trên, cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà bị truy tố 2 tội danh “Tham ô tài sản” và tội “Nhận hối lộ”…

leftcenterrightdel
  Quảng cảnh phiên xét xử.

Theo cáo trạng được VKSND tỉnh Quảng Ninh công bố, Công ty Cổ phần quản lý đường sông số 3 (gọi tắt là Công ty đường sông 3) có địa chỉ tại tổ 2, khu 2, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Từ năm 2017 đến năm 2021, Công ty đường sông 3 ký kết, thực hiện các hợp đồng quản lý, bảo trì; đầu tư, xây lắp biển báo hiệu; điều tiết đảm bảo giao thông với Cục đường thủy nội địa Việt Nam, Ban Quản lý vịnh Hạ Long và một số chủ đầu tư khác.

leftcenterrightdel
  Các bị cáo tại phiên tòa.

Quá trình điều tra vụ án, xác định các bị can là lãnh đạo Công ty đường sông 3 đã thông đồng với một số cá nhân trong Công ty hoặc một số cá nhân trong các công ty khác để bớt xén khối lượng công việc so với hợp đồng, lập khống sổ sách nghiệm thu, để lừa đảo chiếm đoạt tiền của một số chủ đầu tư; tham ô tài sản, đưa hối lộ, nhận hối lộ đối với các hợp đồng ký kết với Ban Quản lý vịnh Hạ Long; Tham ô tài sản của chính Công ty đường sông 3.

Ngoài ra, xác định một số cán bộ thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I đã thiếu trách nhiệm trong quá trình kiểm tra, nghiệm thu đối với các hợp đồng của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam với Công ty đường sông 3 làm thất thoát tài sản.

leftcenterrightdel
 Vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm.

Liên quan đến bị cáo Phạm Hồng Hà - cựu chủ tịch UBND TP Hạ Long, từ năm 2016, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh bàn giao một số tuyến đường thủy nội địa trên vịnh Hạ Long cho Ban Quản lý vịnh Hạ Long quản lý. Sau khi tiếp nhận, Ban Quản lý vịnh Hạ Long làm chủ đầu tư và triển khai đấu thầu công khai các gói thầu về công tác quản lý, bảo trì, đầu tư, xây lắp, cung cấp, vận chuyển nước tuyến đường thủy nội địa trên vịnh Hạ Long.

Biết Ban Quản lý vịnh Hạ Long chuẩn bị tổ chức đấu thầu, Phạm Văn Phả, Chủ tịch HĐQT Công ty đường sông số 3, đã nhờ Bùi Sĩ Giáp, nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật và tu bổ, tôn tạo cảnh quan Ban Quản lý vịnh Hạ Long, gặp ông Phạm Hồng Hà, khi đó là Chủ tịch UBND TP Hạ Long, kiêm Trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long, để xin thực hiện các gói thầu.

Theo đó, sau khi đi khảo sát, ông Phạm Hồng Hà yêu cầu trích lại 5% hợp đồng; 3 - 5% giá trị hợp đồng cho Giáp. Ngoài ra, với các gói thầu đầu tư, xây dựng lắp không bớt xén được khối lượng công việc thì trich lại 3% hợp đồng cho ông Phạm Hồng Hà; 2% cho Bùi Sĩ Giáp. 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phạm Hồng Hà, cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long tại phiên tòa sáng 19/4.

Kết quả điều tra xác định, trong thời gian từ năm 2017 đến năm 2021, Công ty đường sông 3 đã ký kết 18 hợp đồng với Ban Quản lý vịnh Hạ Long, với tổng trị giá là trên 69,6 tỉ đồng, gồm: 6 hợp đồng về công tác quản lý, bảo trì; 8 hợp đồng về công tác đầu tư, xây lắp và 4 hợp đồng về hoạt động cung cấp, vận chuyển nước.

Căn cứ hồ sơ, tài liệu, cơ quan điều tra xác định, các bị can đã lập khống hồ sơ nghiệm thu để chiếm đoạt qua 4 hợp đồng quản lý, bảo trì là hơn 4,5 tỉ đồng. Đối với 4 hợp đồng đầu tư, xây lắp không bớt xén được khối lượng công việc thì Công ty CP Quản lý đường sông số 3 trích lại cho 3 bị cáo Phạm Hồng Hà, Bùi Sĩ Giáp và một nhân viên Ban quản lý vịnh Hạ Long 517 triệu đồng. 

Với tỉ lệ % chia lại, Phạm Hồng Hà, cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long bị cáo buộc đã 6 lần nhận hối lộ trực tiếp từ Phạm Văn Phả, với số tiền 725 triệu đồng để giúp Công ty đường sông 3 trúng các gói thầu về công tác quản lý, bảo trì, xây lắp và bớt xén khối lượng thi công… trên tuyến đường thủy nội địa do Ban Quản lý vịnh Hạ Long làm chủ đầu tư. Bị cáo Bùi Sĩ Giáp bị cáo buộc đã 7 lần nhận tổng số tiền 732 triệu đồng.

leftcenterrightdel
  Đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh công bố cáo trạng tại phiên tòa.

Với các hành vi trên, bị cáo Phạm Hồng Hà và Bùi Sĩ Giáp bị đề nghị truy tố các tội “Tham ô tài sản” và “Nhận hối lộ”, quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 353 và các điểm c, e, khoản 2 Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Phạm Văn Phả và dàn lãnh đạo, cán bộ khác của Công ty đường sông số 3 bị truy tố về các tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Tham ô tài sản”, " Đưa hối hộ", "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước”...

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong vòng 5 ngày làm việc.  

Báo Bảo vệ sẽ tiếp tục thông tin…

An Quyên