Tháng 10-1982, báo chí Mỹ đưa tin công ty dược phẩm bắt đầu chiến dịch thu hồi sản phẩm thuốc Tylenol và cảnh báo các bác sĩ, BV và các đại lý bán sỉ dược phẩm. Tuy nhiên, các biện pháp này là quá muộn khi đã có thêm 3 nạn nhân thiệt mạng vì những viên thuốc “độc” Tylenol. Mary Reiner, 27 tuổi, sau khi sinh con trai đã vô tình uống phải thuốc Tylenol chứa cyanide. Cô đã chết ngay sau đó.
 


Rất nhiều người vội vã chạy về nhà để kiểm tra các lọ thuốc Tylenol của mình. Các BV ở Chicago cũng bị nghẽn mạng với những cuộc gọi để hỏi về Tylenol và nỗi lo bị đầu độc. Nỗi lo lớn đến mức người đứng đầu Trung tâm kiểm soát độc dược Seattle đã phải thông báo với người dân rằng nếu quả thật bị đầu độc cyanide thì họ đã chết trước khi có thể gọi điện tới BV hoặc cảnh sát. Dù vậy, các BV khắp nước Mỹ cũng đã phải cấp cứu nhiều bệnh nhân nghi ngờ bị trúng độc cyanide từ Tylenol.

Một số trung tâm y tế trong bang đã quyết định cấm bán mọi loại sản phẩm của Tylenol. Không chỉ có vậy, nhiều đại lí bán lẻ hoàn toàn bỏ mọi sản phẩm của Tylenol. Trong khi đó, nhiều bang khác quyết định tuân thủ cảnh báo của nhà chức trách, chỉ bỏ những sản phẩm có số serial đặc biệt được cho có liên quan đến những cái chết bí ẩn. Dù vậy, rốt cuộc danh tiếng của Tylenol gần như bị hủy hoại trong vụ việc này khi không còn ai muốn mua sản phẩm này nữa.

Johnson & Johnson, công ty sản xuất, đã quyết định thu hồi 31 triệu chai Tylenol trên cả nước, với chi phí ước tính 125 triệu USD. J&J cũng thiết lập một đường dây nói, để người tiêu dùng có thể nhận được thông tin mới nhất về các vụ đầu độc, các biện pháp an toàn và nhiều thông tin khác liên quan đến Tylenol. Cùng thời gian đó, J&J kiểm tra các nhà máy để tìm hiểu làm thế nào cyanide lại được bỏ vào trong các viên thuốc trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra này không cho kết quả nào. Vì thế, FBI, Cơ quan quản lí Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và các cơ quan chức năng khác nhận ra có kẻ nào đó đã bí mật bỏ thuốc độc vào những chai Tylenol được bán tại các nước hàng. Tuy nhiên, họ không có bằng chứng nào cả. Nỗi lo sẽ có thêm nhiều người nữa chết nếu như kẻ khủng bố Tylenol chưa bị bắt.

 

Theo PL&XH

.