Cứ mỗi dịp thành lập ngành KSND, trong suy nghĩ chúng tôi lại nung nấu ý tưởng viết về ông, người Viện trưởng bình dị, chân chất và có tấm lòng bao dung đối với mọi người - đặc biệt với cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị. Không chỉ vậy, ông còn có cái Tâm trong sáng nên không những được đồng chí, đồng đội trong ngành Kiểm sát Quảng Bình khâm phục và nể trọng mà kể cả những ai biết về ông đều có chung suy nghĩ như vậy. Ông là Nguyễn Văn Thí - nguyên Viện trưởng VKSND huyện Quảng Trạch, Quảng Bình.

 


Ngày thành lập ngành Kiểm sát năm nay, chúng tôi mới thực hiện được ý nguyện của mình, lý do được ông “cấp phép” là ngày 01/6/2012 vừa qua ông đã nhận Quyết định nghỉ hưu. Còn những năm trước đó, cứ mỗi lần tìm hiểu để viết bài, ông lại tặc lưỡi: “Chú thì có chi mà viết, viết lên họ tưởng mình khoe khoang, không hay lắm đâu” nên chúng tôi đành “gác bút nghiên” chờ cơ hội.

Ông sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Quảng Hòa hiếu học, nằm bên bờ sông Gianh huyền thoại, trong một gia đình nông dân có đông anh em. Năm 19 tuổi, phơi phới tuổi xuân và lòng quyết tâm, ông viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau một thời gian huấn luyện, ông được biên chế vào Đoàn 22- Quân khu 4. Sau hơn 6 năm phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, tháng 7/1977 ông xin chuyển ngành về công tác tại VKSND huyện Quảng Trạch.

 

Sau đó, ông được bổ nhiệm làm Kiểm sát viên và đến tháng 3/1979, ông được bổ nhiệm Phó Viện trưởng VKSND huyện Quảng Trạch. Quá trình phấn đấu về năng lực chuyên môn nghiệp vụ, cùng việc hoàn thiện các bằng cấp ngành Kiểm sát quy định nên tháng 1/1992 ông được cấp trên tín nhiệm và bổ nhiệm chức danh Viện trưởng VKSND huyện Quảng Trạch cho đến ngày 31/5/2012.

Trong 35 năm công tác trong ngành Kiểm sát, 20 năm làm Viện trưởng ông được lãnh đạo cấp trên đánh giá: Luôn có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng, có lối sống hòa nhã với anh em bạn bè, đồng chí đồng đội, được mọi người yêu mến, có đạo đức tốt và cái Tâm trong sáng.

Trong quá trình công tác, ngoài chức danh Viện trưởng ông còn giữ nhiều chức vụ trong các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp như: Phó Bí thư, Bí thư Chi bộ; Chủ tịch Công đoàn VKSND huyện Quảng Trạch.

Trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, từ khi vào ngành Kiểm sát cho đến khi về nghỉ hưu theo chế độ, ông luôn trau dồi kiến thức, nghiên cứu sâu các tài liệu chuyên ngành; luôn lắng nghe, học hỏi kinh nghiệm của những đồng chí, đồng đội đi trước và kể cả những người đi sau. Điều đó đã giúp ông có một khối lượng kiến thức rộng, đặc biệt là kiến thức chuyên ngành Luật để bổ trợ rất nhiều trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của mình.

Với những nỗ lực không biết mệt mỏi, nên nhiều năm liền ông được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” và “Chiến sỹ thi đua Ngành”; hiện tại, ông đang được làm hồ sơ đề nghị Chính phủ tặng Bằng khen. Đặc biệt, nhờ những đóng góp lớn lao, sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của ông mà nhiều năm liền VKSND huyện Quảng Trạch đều được VKSNDTC tặng thưởng danh hiệu “Đơn vị lao động xuất sắc dẫn đầu khối” và hiện đang được làm hồ sơ đề nghị Chính phủ tặng Bằng khen đối với tập thể đơn vị.

Trong cuộc sống đời thường, ông luôn được đồng chí, đồng đội, bạn bè, anh em mến phục. Ngoài đức tính bình dị, cao cả và cái Tâm trong sáng, ông còn có một tấm lòng nhiệt thành, giúp đỡ mọi người vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, trong công việc, đặc biệt là những cán bộ mới chập chững bước vào ngành Kiểm sát.

Và để hoàn thành tốt những nhiệm vụ và vai trò của mình, suốt mấy chục năm qua, bên cạnh ông luôn có một “trợ thủ đắc lực” là người vợ thảo hiền, cùng là cán bộ văn phòng trong cơ quan. Cũng giống như ông, bà có một đức tính bình dị, có tấm lòng bao dung độ lượng, được nhiều người ví như là “người mẹ thứ hai”.

Ước nguyện của ông sau khi nghỉ hưu, sẽ làm một Luật sư để không chỉ luôn trau dồi những kiến thức về pháp luật sau bấy nhiêu năm cống hiến trong ngành Kiểm sát mà còn để “con người của mình luôn luôn làm việc, luôn luôn vận động trí tuệ”….

 

Bình - Hưng

.