“Gã lùn” Guzman nằm trong danh sách 71 người quyền lực nhất thế giới của Forbes.

 


“Guzman là ông trùm ma túy duy nhất xây dựng đế chế của mình như một chính phủ” - Raúl Benítez Manaut, chuyên gia về an ninh quốc gia và buôn ma túy tại Đại học Quốc gia Mexico nói - “Ông ta có sự bảo vệ của một quân đội, có cơ quan quản lý, nhiều công ty hợp pháp để rửa tiền và nhiều tư dinh ở trong lẫn ngoài Mexico. Ở Sinaloa, ông ta điều hành rất nhiều hoạt động kinh tế. Ông ta là biểu tượng sự tăng trưởng của các tổ chức tội phạm có tổ chức tại Mexico mà chính phủ đã thất bại trong việc ngăn chặn”.

Năm 2006, tổng thống Mexico Felipe Calderon quyết định điều quân đội tấn công các tổ chức buôn lậu ma túy, trong đó có tập đoàn Sinaloa của Guzman, với hậu quả 34.000 người thiệt mạng trong 4 năm sau đó nhưng “gã lùn” ngày càng mạnh hơn.

Theo DEA, sở dĩ khó bắt được tên “trùm buôn lậu ma túy mọi thời đại” (tên do Forbes đặt) vì hắn đã mua chuộc được các quan chức cao cấp Mexico. Hắn cũng được cư dân trong các vùng hoạt động của tập đoàn Sinaloa âm thầm bảo vệ vì coi hắn là một Robin Hood của thời đại. Guzman thường tổ chức phát chẩn cho dân chúng với quy mô lớn.

Về tài sản của “gã lùn”, việc bắt được Victor Manuel Felix, “tay hòm chìa khóa” của Guzman hồi tháng 3/2011, cho thấy “gã lùn” giàu cỡ nào. Tại nơi trú ẩn của Felix, cảnh sát tịch thu được nửa tấn cocain và 500.000 USD tiền mặt. Trước đó, quân đội Mexico đã tình cờ phát hiện 26 triệu USD giấu trong các thùng các tông tình nghi của tập đoàn Sinaloa.

Năm 2008, năm khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong khi tài sản nhiều nhà tỉ phú thế giới giảm sút thì tài sản của “gã lùn” tăng trưởng không ngừng và qua mặt được cả Pablo Escobar, ông vua ma túy những năm 1980 ở Mexico.

Mời các bạn đón đọc Những trùm ma túy giàu có trên thế giới (Kỳ 9)
 

Theo Mai Tân
Khampha.vn

.