Khun Sa: "Ông vua" vùng Tam giác vàng, gieo rắc cái chết trên toàn thế giới, từng thành lập quân đội và đòi quyền tự trị.

 


Khun Sa sinh 17/2/1933, cha là một binh sĩ người Trung Quốc trong quân đội Trung Quốc Quốc Dân Đảng, mẹ là người dân tộc Shan (một sắc tộc thiểu số của Myanma). Lúc thiếu thời, Khun Sa đã được tiếp nhận sự giáo dục một cách qua loa của những thành phần thuộc tàn quân Trung Hoa Quốc Dân Đảng trên đất Myanmar. Khun Sa là người chịu khó học hỏi nên đã nhanh chóng nắm bắt được kỹ thuật trồng cây anh túc, một loại cây được trồng dùng để lấy nhựa thuốc phiện.

Có lần, Khun Sa nói với báo giới Myanmar rằng: “Người ta bảo tôi có sừng và có răng nanh. Nhưng trên thực tế tôi chỉ là một ông vua không có vương miện”.

Vương quốc ma túy

Tại thời điểm Khun Sa được coi là khét tiếng nhất, trùm ma túy này cai quản cả một vương quốc ma túy có tên gọi Ho Mong ở vùng Tam Giác Vàng biên giới ba nước Lào - Thái Lan - Myanmar.

Tại đây, Khun Sa có truyền hình vệ tinh, trường học, quân đội của Khun Sa được trang bị tên lửa phòng không, và nhiều cơ sở sản xuất đủ loại ma túy. Muốn lên vương quốc ma túy này, phải đi bằng cách cưỡi lừa đi đường núi hiểm trở mất ít nhất 11 tiếng đồng hồ.

Khun Sa thích được các nhà báo gọi mình là giải phóng quân đấu tranh cho quyền tự trị của dân tộc Shan thiểu số ở Myanmar. Chức danh Khun Sa thích được gọi là chỉ huy trưởng Quân đội Thống nhất dân tộc Shan sau này được đổi tên thành Quân đội Mong Tai thuộc bang Shan ở vùng đông bắc Myanmar.

Khun Sa nghiện hút, thích trồng hoa phong lan và dâu tây. Khách của Khun Sa đến thăm vương quốc ma túy được xem biểu diễn nhạc Pop Đài Loan.

Câu chuyện về ông trùm Khun Sa sẽ như thế nào? Mời các bạn đón đọc Những trùm ma túy giàu có trên thế giới (Kỳ 3)

 

Theo Asia Times
 Khampha.vn

.