Các bố già khác cảm thấy Galante cần phải ngừng lại. Trong cuộc gặp bí mật ở Boca Raton, Florida, đại diện của 4 gia tộc New York đã gặp gỡ với ông trùm Florida, Santo Trafficante.

 


Giờ đây gia tộc này tập trung vào “ngành giải trí khiêu dâm, các cửa hàng pizza, café, nhà hàng và một mạng lưới buôn bán ma túy lớn”. Tuy nhiên, ba capo (đầu lĩnh) của Rastelli là Philip "Philly Lucky" Giaccone, Alphonse "Sonny Red" Indelicato, và Dominick "Big Trin" Trinchera cảm thấy không thỏa mãn với phần chia trong lĩnh vực ma túy. Cả ba công khai thách thức các quyết định của Rastelli, không lâu trước khi gia tộc Bonanno một lần nữa đứng trước nguy cơ chia làm hai.

Rastelli đến Hội đồng Mafia và yêu cầu cho phép xử lí vấn đề theo kiểu cũ: Tiễn đưa ba capo vào mộ. Ban đầu, hội đồng từ chối, song sau đó cân nhắc lại khi biết được bộ ba nổi loạn có kế hoạch lật đổ Rastelli. Vụ ám sát ba đầu lĩnh được giao cho capo Joseph Massino, người đã tổ chức một nhóm sát thủ gồm các tay súng đến từ nhánh Montreal của gia tộc, với lí do nhóm có thể nhanh chóng về Canada sau khi vụ việc kết thúc. Tuy nhiên, các vụ giết người này không giải quyết được vấn đề của gia tộc Bonanno. Miếng bánh ma túy là quá lớn khiến Rastelli không thể ngăn cản các đàn em lao vào như thiêu thân.

Hệ quả là gia tộc Bonanno hoàn toàn mất kiểm soát, và với lịch sử bất ổn của mình, gia tộc Bonanno mất ghế ở Hội đồng Mafia. Vận may của gia tộc còn tồi tệ hơn nữa khi phát hiện ra mật vụ FBI Joseph Pistone đã len lỏi rất sâu vào hàng ngũ, thậm chí còn chuẩn bị được kết nạp làm thành viên đầy đủ. Với tên giả “Donnie Brasco”, Pistone đã giúp FBI và tòa án truy tố và kết tội hơn 100 thành viên gia tộc Bonanno. Bản thân bố già Rusty Rastelli bị kết án 12 năm tù giam. Quãng thời làm người đứng đầu gia tộc Bonanno đã kết thúc vào năm 1991 khi Rastelli chết do ung thư gan trong tù.

 

Theo PL&XH

 

.