Lưỡi dao đã rút ra với bố già Joe Bonanno, và chính người anh em họ Stephano Maggadino đã ra tay trước khi ra lệnh bắt cóc Bonanno.

 


Các vụ phục kích nhanh chóng nổ ra khắp đường phố New York. Các gia tộc khác cũng bị cuốn vào cuộc chiến này. Cuộc chiến Chuối đã gây sự chú ý không cần thiết của công chúng đến thế giới ngầm và ảnh hưởng tồi tệ đến công việc làm ăn của mọi người. Tất cả muốn nó dừng lại. DiGregorio kêu gọi đình chiến. Đại diện hai bên đồng ý gặp nhau tại một ngôi nhà trên phố Troutman ở Brooklyn sau nửa đêm. DiGregorio và đàn em đến trước, nhưng thỏa hiệp không phải là ý định của họ.

Ngay khi Bill Bonanno xuất hiện, đàn em của DiGregorio nổ súng. Người bên Bill đáp trả. Khoảng 100 loạt đạn đã được bắn ra và là điều kì tích khi không ai thiệt mạng. Joe Bonanno sau đó đề nghị với Hội đồng Mafia một thỏa thuận chấm dứt bạo lực. Ông ta sẽ từ bỏ quyền lực và về vườn ở Arizona nếu như Hội đồng chấp thuận con trai Bill và con rể Frank Labruzzo làm ông trùm và phó tướng. Các bố già nhanh cóng nhận ra ý đồ thực sự của Joe. Họ đưa ra một đề nghị khác: Bonanno còn sống để về vườn, nhưng ông trùm mới sẽ là DiGregorio.

Cuộc chiến tiếp tục. Joe Bonanno xuất hiện vào tháng 5-1966, khoảng 19 tháng sau vụ bắt cóc và rồi lại nhanh chóng biến mất. Hội đồng Mafia dần mất kiên nhẫn với DiGregorio, nên thay thế ông ta bằng một người khác, Paul Sciacca. Song, đàn em của Bonanno chơi chiến thuật du kích. Cuộc chiến tiếp tục leo thang và mỗi bên tổn thất sinh mạng của không ít người. Cuối cùng đến năm 1968, Joe Bonanno bị trụy tim nghiêm trọng. Ông ta bay đến Arizona và thông báo với Hội đồng Mafia rằng lần này sẽ thực sự gác kiếm. Dĩ nhiên, các bố già không tin lời Bonanno nói, song theo thời gian, các vụ bắn giết giảm dần và gia tộc Bonanno dần chấp nhận Sciacca làm ông trùm mới. Cả Joe và Bill sau này đều viết hồi kí về trải nghiệm mafia của mình. Đáng nói là tất cả những điều đó đã vi phạm omerta, luật im lặng của mafia, đặc biệt đáng ngạc nhiên khi xuất phát từ những người tự xưng là “trọng danh dự”. Năm 2002, Joe Bonanno chết vì tuổi già ở Tucson, hưởng thọ 97 tuổi.

 

Theo PL&XH

.