(BVPL) - "Tại sao ông phạm tội phản quốc?". "Phản quốc?", Aldrich Hazen Ames nhắc lại cụm từ đó như thể cảm thấy sửng sốt lắm. Ames thích từ gián điệp hơn.



Trong 9 năm làm việc cho KGB, một mình Ames đã đánh sập toàn bộ hệ thống tai mắt của CIA tại Liên bang Xoviet, khi thông báo cho người Nga vào năm 1985 toàn bộ danh tính của “tài sản nhân lực” mà Mỹ đã cài cắm tại đây. Tổng cộng, Ames đã tiết lộ cho KGB tên tuổi của 25 “nguồn tin”. Tổng cộng đã có 24 người đàn ông và một phụ nữ, toàn bộ mang quốc tịch Nga, đã bị bắt và 10 người bị kết án mức hình phạt nặng nhất. Mặc dù Ames không biết hầu hết những gián điệp mà ông góp phần vạch mặt, tuy nhiên một trong số đó là một nhà ngoại giao Xoviet mà Ames coi là bạn thân nhất.

Ngoài việc tiết lộ danh tính mọi điệp viên Mỹ cài tại Liên Xô, Ames còn phá hỏng nhiều chiến dịch mật quan trọng của CIA và khiến hàng chục nhân viên cơ quan tình báo Mỹ này vào vòng nguy hiểm. Đổi lại, Ames nhận được từ KGB hơn 2 triệu USD và dành cho ông một tài khoản 2 triệu USD khác trong một ngân hàng ở Moscow. Theo đó,  Ames trở thành điệp viên được trả tiền cao nhất trên thế giới. Việc Ames bị bắt vào tháng 2-1994 đã khiến CIA bị bẽ mặt. Cho đến nay, Ames vẫn là điệp viên hai mang nguy hiểm nhất từng luồn lách hoạt động trong CIA.

Sau khi Ames bị bắt, Quốc hội Mỹ đã chỉ trích cơ quan tình báo này nặng nề vì sự cẩu thả trong quá trình điều tra khi để Ames lọt lưới lâu đến thế. Thực tế cho thấy giới chức cấp cao của CIA hoàn toàn tin tưởng vào Al Rich. Đơn giản là bởi Ames xuất thân trong một gia đình gắn bó lâu dài với CIA. Chính cơ quan này đã huấn luyện ông để tuyển mộ điệp viên là người nước ngoài. Tuy nhiên, điều đáng mỉa mai là không phải ai khác ngoài Al Rich Ames mới là người bán đứng nước Mỹ. Tại sao lại như vậy?

Lần lại quá khứ, cha của Al Rich là ông Carleton Ames từng hoạt động bí mật cho CIA tại Miến Điện đầu thập niên 1950, dưới vỏ bọc một giảng viên ĐH tới nghiên cứu văn hóa địa phương. Ames không hề hay biết về hoạt động của cha mình cho đến khi gia đình về nước và định cư ở ngoại vi thủ đô Washington D.C. Tại đây, khi Ames khoảng 16 tuổi, Carleton đã gửi con mình theo học một chương trình hướng nghiệp mùa hè do CIA tổ chức. Theo đó, Ames được thuê và dành cả mùa hè đó để làm tiền giả dùng cho các chương trình huấn luyện điệp viên tại các cơ sở bí mật của cơ quan tình báo Mỹ.

(còn nữa)

Theo PL&XH

.