9g30 sáng, "phủ" của Cậu Chín chật ních các con bệnh, xa có, gần có. Ai ai cũng chầu chực, mong mỏi để đến lượt được Cậu chữa bệnh. Cũng phải mất khá nhiều thời gian, chúng tôi mới len được vào trong "phòng làm việc" của Cậu.

"Độc" không kém những kiểu chữa bệnh kỳ dị khác, "Cậu Chín" (Tên thật là Lương Thị Loan, trú tại tổ 12, phường Long Biên - quận Long Biên - HN) phun thứ rượu đang ngậm trong miệng vào mặt, đầu, cổ, sau gáy, bụng, lưng và thậm chí là cả miệng các con bệnh. Sau khi được phun "rượu thánh", các con bệnh được đệ tử của Cậu Chín chữa tiếp bằng… công lực.

Chữa bệnh bằng rượu trắng và… công lực

9g30 sáng, "phủ" của Cậu Chín chật ních các con bệnh, xa có, gần có. Ai ai cũng chầu chực, mong mỏi để đến lượt được Cậu chữa bệnh. Cũng phải mất khá nhiều thời gian, chúng tôi mới len được vào trong "phòng làm việc" của Cậu. Mùi khói hương, mùi cơ thể của nhiều người quyện vào nhau làm cho không khí vốn đã ngột ngạt gặp trời nắng lại càng ngột ngạt hơn, mặc cho 2 chiếc quạt treo tường chạy hết công suất.

"Đúng 10g30 là Cậu hết giờ chữa bệnh rồi. Tôi đến đây từ sớm mà đã tới lượt đâu, có khi phải chờ đến chiều tối" - Chị Hà (quê Hải Dương) phân trần. Hỏi ra mới biết, lịch làm việc của Cậu Chín nghiêm ngặt lắm! Sáng từ 8g tới 10g30, chiều từ 18g30 và kết thúc lúc 21g. Có người từ xa đến, không may mắn được Cậu chữa bệnh trong ngày thì lại phải đợi tới tối, có khi là tới ngày hôm sau.

"Phòng làm việc" của Cậu Chín được gọi là "phủ", rộng chừng trên 10m2, trong có 1 ban thờ chính và bên cạnh là một dãy nhỏ để các đồ lễ lạt. Trên các ban thờ và dưới nền có rất nhiều hoa. Mỗi buổi làm việc, các đệ tử thường phải chuẩn bị 1 mâm cơm, 1 mâm hoa quả,1 mâm gồm 10 chén rượu đặt trong 10 chiếc bát con và 10 đôi đũa. Trước mặt Cậu bao giờ cũng bày đủ các loại ly, cốc để Cậu ngậm rượu chữa bệnh. Giúp việc cho Cậu trong khi "chữa bệnh" lúc nào có cũng có từ 2 đến 3 đệ tử, người phụ giúp tiền vàng đặt lễ, người dùng "công lực" để truyền cho người bệnh sau khi được Cậu chữa bệnh.

Xúng xính trong bộ quần áo đồng màu hồng nõn, ngồi trên một tấm nệm vuông cũng đồng màu, Cậu Chín cứ thao thao bất tuyệt, mặc dù không phải ai cũng có thể biết được người đàn bà này đang nói gì? Nhiều người muốn nghe và hiểu rõ lời của Cậu phải qua "người phiên dịch".

Nhiều lúc đang "chữa bệnh", Cậu lại hướng về phía bàn thờ rồi hỏi "Thổ địa ơi, đất đai nhà nữ tử này có vấn đề gì không? Tốt ý gì? Ừ được rồi, được rồi...."; "Cha mẹ ơi, cha mẹ cho con nói với người này một chút nhé. Cha mẹ cho nói Cậu mới nói không Cậu bó tay…" khiến chúng tôi không nhịn được cười.

Cậu Chín chữa bệnh kiểu kết hợp, vừa chữa bệnh cho người này, vừa xem vận mệnh, bói toán cho người kia. Lầm rầm khấn vái, ngậm một ngụm "rượu thánh", Cậu Chín lập tức phun thứ rượu đang ngậm trong miệng vào mặt, đầu, cổ, sau gáy, bụng, lưng và thậm chí là cả miệng các con bệnh. Liền sau đó, Cậu lại liên tiếp phán tử vi, công danh, hương hỏa, đất cát, gia đình…cho mọi người. Chứng kiến kiểu chữa bệnh này, cô bạn đồng nghiệp đi cùng tôi phải thốt lên "sao thời đại này lại có nhiều người mê muội đến thế nhỉ?".

Sau khi được phun "rượu thánh", các con bệnh được đệ tử của Cậu Chín chữa tiếp bằng… công lực. Đệ tử này là một phụ nữ khoảng 30 tuổi với khuôn mặt khắc khổ mướt mát mồ hôi, xòe 2 bàn tay đen đúa rồi quắp lại hình móng vuốt, gương mặt dồn sức, môi mím lại, rồi "vận công" để "truyền công lực" cho các con bệnh từ đầu tới chân. Ai cũng như thế.

Chúng tôi nhận thấy, trong vòng 1 tiếng đồng hồ với 8 con bệnh, mỗi người mỗi bệnh khác nhau, không phân biệt tuổi tác, đều được Cậu Chín chữa bệnh theo kiểu kỳ quái và…. "kiếm hiệp" tưởng như chỉ có trên phim.

Đúng 10g30, Cậu Chín quay lại nói với một số người đang chờ đến lượt để chữa bệnh: "Thôi Cậu mệt lắm rồi, Cậu nghỉ đây. 6 rưỡi tối đến sớm Cậu chữa cho". Không để cho ai phân trần, Cậu lại quay mặt về phía ban thờ cất lời: "Các quan thần linh ơi. Cậu về trời đây". Dứt câu nói, Cậu Chín lắc lư mấy lần rồi đứng dậy đi thẳng vào trong phòng mà chẳng thèm để ý đến một số người bệnh đã đến nhỡ giờ.

 Cận cảnh chữa bệnh của Cậu Chín
Cận cảnh chữa bệnh của Cậu Chín


Không thể xử lý?

Ngày 12-4-2008, UBND phường Long Biên, TP. Hà Nội đã tống đạt quyết định đình chỉ việc hành nghề khám chữa bệnh bất hợp pháp của bà Lương Thị Loan (tức Cậu Chín). Ngoài việc tống đạt quyết định đến bà Lương Thị Loan và gia đình, UBND phường Long Biên còn thông báo trên hệ thống loa truyền thanh về việc chữa bệnh trái phép của bà Loan để cho người dân và các bệnh nhân đang chờ chữa bệnh tại nhà bà Loan được biết.

Trước đó, UBND phường Long Biên đã 4 lần cử cán bộ tới kiểm tra, nhắc nhở, lập biên bản việc hành nghề trái phép  của bà Loan. Phường Long Biên cũng cử hai cán bộ, một cán bộ giám sát thường xuyên, một cán bộ kiểm tra đột xuất những việc làm tại nhà bà Loan. Tuy nhiên, việc hành nghề của Cậu Chín (bà Loan) vẫn diễn ra, vẫn làm đau đầu chính quyền địa phương từ đó cho đến thời điểm hiện tại.

Ông Ngô Sinh Xuân - Phó chủ tịch UBND phường Long Biên- quận Long Biên nói: Đây là vấn đề nhức nhối và làm đau đầu chính quyền địa phương từ năm 2008 tới nay. Gia đình bà Loan không để biển quảng cáo và khẳng định là không chữa bệnh, chỉ lập bàn thờ để thờ tại gia. Thêm nữa, muốn tổ chức đoàn kiểm tra, UBND xã phải phối kết hợp với các đoàn thể như Hội phụ nữ, công an, Đoàn thanh niên, cơ sở y tế, Hội cựu chiến binh… nhưng khi vào tới nơi thì đâu lại vào đấy. Các con bệnh như biết trước thông tin và đều đã giải tán, chỉ có vài người đến cầu nguyện, xem gia cảnh.

"Vì không có bất cứ đơn thư nào tố cáo việc chữa bệnh của bà Lương Thị Loan, thêm nữa, những lần xã tổ chức kiểm tra đều không bắt gặp bà Loan đang chữa bệnh nên rất khó xử lý. Để làm triệt để việc này là quá khó với chúng tôi" - ông Xuân nói.

 

 

Theo PL&XH