Nợ đồng nghiệp 500.000 đồng song không có tiền trả, Trương Mạnh Quân đã sát hại rồi mang nạn nhân ra cầu Vĩnh Tuy thả trôi sông. Ám ảnh trước hành vi tội ác của mình trong những cơn mơ hàng đêm nên hắn đã phải lên CQCA thú tội…


Lời thú tội bất ngờ

Thượng tá Ngô Văn Đáp (nguyên là điều tra viên cao cấp của Đội điều tra trọng án, Phòng CSHS) vẫn còn nhớ rất rõ ngày mùng 4 Tết năm Tân Mão (tức ngày 6-2-2011). Khoảng gần 8 giờ sáng cùng ngày, khi Thượng tá Đáp vừa bắt đầu ca trực thì có một nam thanh niên bộ dạng lấm lét, miệng lắp bắp xin được đầu thú. Tuy nhiên, câu chuyện của thanh niên khá lộn xộn, và nghe cứ như trong… phim nên ban đầu Thượng tá Đáp chỉ nghĩ anh ta có vấn đề về… thần kinh.

Thanh niên này thú nhận cách đây chừng mươi hôm đã giết người rồi ném xác từ cầu Vĩnh Tuy xuống sông Hồng. Với sự cẩn trọng của một điều tra viên dày dạn kinh nghiệm, Thượng tá Đáp đã tiến hành lấy lời khai của thanh niên trên. Và anh lờ mờ nhận thấy đây có thể là một vụ trọng án. Lãnh đạo Phòng CSHS lập tức chỉ đạo một tổ công tác tiến hành xác minh lời khai của người thanh niên. Anh ta là Trương Mạnh Quân (SN 1979, trú tại Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hiện đang công tác tại Cục kho quỹ phát hành, thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Trong khi CQCA đang tiến hành các biện pháp điều tra, thì người thân của anh Nguyễn Hữu Tài (SN 1982, thường trú tại Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) vừa từ trong Hà Tĩnh ra Hà Nội trình báo về việc anh Tài mất liên lạc từ ngày 28-1-2011 (tức ngày 25 tháng Chạp) đến nay vẫn chưa có thông tin gì. Họ cũng cho biết Tài làm cùng cơ quan với Quân, từng có thời gian thuê trọ tại nhà Quân.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ khéo léo, các điều tra viên đã nhanh chóng làm rõ vụ án giết người, cướp tài sản do Quân gây ra đối với đồng nghiệp của mình. Quân khai có mâu thuẫn với Tài nên đã sát hại, rồi mang thi thể anh Tài ra cầu Vĩnh Tuy ném xuống sông Hồng phi tang. Theo lời khai của đối tượng Quân, hắn ném chiếc bao có chứa thi thể nạn nhân Tài từ ngày 28-1-2011, mà đến ngày 6-2-2011 mới lên đầu thú – nghĩa là đã gần mười ngày thi thể nạn nhân… chu du ở sông Hồng.

Ngay sau đó, CQĐT tổ chức lục lọi từng khóm cây, từng hàm ếch, kiểm tra các loại bao bố, túi ni lon trôi dạt song nhiều ngày qua mà vẫn chưa tìm thấy xác nạn nhân. Một điều tra viên thuộc phòng CSHS phân tích, thời điểm tháng một nước sông Hồng đang cạn, dòng chảy yếu nên nhiều khả năng thi thể của bị hại sẽ chưa thể trôi xa. Ngoài ra, căn cứ vào việc khám nghiệm hiện trường cho thấy hung thủ đã nhét nạn nhân vào bao tải, trói theo tư thế ngồi thì gia đình có thể căn cứ vào đó để rà soát những bao, túi có hình thẳng đứng.

Quả nhiên, gần trưa ngày 9-2-2011, một đội thuyền chài đã phát hiện một bao tải đang trôi lập lờ trên đoạn sông giữa cầu Thanh Trì và Vĩnh Tuy. Ngay sau đó chiếc bao được kéo vào. Kiểm tra sơ bộ thấy rất giống với mô tả của đối tượng Quân. Tiến hành giám định tử thi, CQCA kết luận đây đúng là thi thể của nạn nhân Tài.

 

 Đối tượng Trương Mạnh Quân (áo trắng) chỉ nơi phi tang nạn nhân.
Đối tượng Trương Mạnh Quân (áo trắng) chỉ nơi phi tang nạn nhân.


Sát hại bạn thân chỉ vì món nợ 500 nghìn đồng

Theo hồ sơ vụ án, ngay sau đó, tại CQĐT Quân đã khai nhận hình vi và quá trình phạm tội của mình. Theo đó, khoảng 13 giờ 50 phút ngày 28-1-2011, sau khi cùng cơ quan đi ăn tất niên, Trương Mạnh Quân đã hẹn anh Tài đến nhà để giải quyết việc Quân đang nợ anh Tài 500.000 đồng. Khi anh Tài đến, Quân và anh Tài cùng lên sân thượng nói chuyện, Quân đề nghị trả trước cho anh Tài 200.000 đồng, số còn lại sẽ trả sau. Anh Tài không đồng ý dẫn đến hai bên cãi chửi nhau. Trong lúc cãi vã, Quân lấy cây xà cầy (bằng sắt  phi 18, dài khoảng 60cm) đập vào gáy của anh Tài, làm anh Tài ngã. Thấy anh Tài tỉnh dậy cầm thanh gỗ định chống lại thì Quân giằng thanh gỗ đập liên tiếp vào đầu làm anh Tài chết tại chỗ. Quân đã dùng dây điện trói tay, chân anh Tài và cho vào 2 lượt bao tải dứa màu trắng để trên sân thượng.

Quân lục túi quần lấy ví da có 1.027.000 đồng, bằng lái xe, chứng minh thư nhân dân, đăng ký xe máy Wave màu đỏ đen BKS: 29Y3-4355 và 1 ĐTDĐ. Quân cắt nhỏ các ảnh, bỏ cùng 1 chiếc giày da đen của Tài vào túi nilon màu đen vứt vào thùng rác ở đầu ngõ 364 Minh Khai; cho chiếc giày còn lại vào túi nilon vứt vào bãi rác bên kia đường Minh Khai; xé chiếc ví ném tại rãnh nước ở đầu ngõ 364 Minh Khai. Sau đó, Quân lấy xe máy BKS: 29Y3-4355 và 2 chiếc mũ bảo hiểm của anh Tài mang ra để tại đầu cầu Mai Động.

Khoảng 23 giờ 15 ngày 28-1, lợi dụng lúc vắng người, Quân dùng dây thừng thả xác anh Tài từ sân thượng tầng 3 xuống, lấy xe máy Wave màu đen-bạc BKS: 30L7-9710 của mình và chở bao tải đựng xác anh Tài lên cầu Vĩnh Tuy thả xuống sông Hồng. Xong xuôi, Quân quay về lấy xe máy của anh Tài đi lòng vòng đến sáng, rồi đến cơ quan làm việc bình thường. Khoảng 13 giờ 30 ngày 29-1, Quân lấy túi đựng quần áo dính máu ném vào khu nhà vệ sinh công cộng ở cuối ngõ 364 Minh Khai. Kiểm tra cốp xe máy của anh Tài thấy có 250.000 đồng, Quân chiếm đoạt luôn.

Đến sáng ngày 31-1, Quân bán chiếc xe máy của anh Tài được 8.500.000 đồng, bán chiếc điện thoại của nạn nhân được 330.000 đồng và dùng số tiền này mua chiếc điện thoại khác để sử dụng. Sau đó, Quân đã ném chiếc sim điện thoại của Tài ở đầu ngõ 364 Minh Khai. Cũng theo lời khai của Quân, từ sau hôm giết chết Tài rồi phi tang xác, Quân hầu như ăn không ngon, ngủ không yên. Suốt cả cái Tết năm đó, hắn không có cảm giác đón xuân như mọi năm nữa. Mỗi khi chợp mắt, hình ảnh anh Tài lại hiện về khiến Quân toát mồ hôi vì sợ và cảm giác lương tâm bị cắn rứt. Bởi thế, sáng mùng 4 Tết hắn đã mò lên Phòng CSHS để thú tội.

Ngày 26-8-2011, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử bị cáo Trương Mạnh Quân tội “Giết người, Cướp tài sản”. Cáo trạng của Viện KSND TP nhấn mạnh, với hành vi dã man của mình cơ quan công tố đề nghị mức án tử hình cho Trương Mạnh Quân về hai tội trên. Trước tòa, Quân khai: “Bị cáo không chịu nổi nữa. Khi sang nhà người quen chơi, anh ý đã bảo nếu gây tội thì nên đến đầu thú để được sự khoan hồng của pháp luật”. Và mặc dù Quân có tình tiết giảm nhẹ là đã đến CQCA đầu thú, khai báo thành khẩn, đồng thời gia đình bị hại cũng có đề nghị giảm nhẹ tội cho Quân, song bị cáo vẫn không thoát khỏi án tử.

 


Lật lại những trang hồ sơ của Phòng CSHS CA TP Hà Nội, liên tiếp vài năm trở lại đây năm nào cũng có một vài vụ trọng án mà hung thủ đã phi tang xác nạn nhân xuống dòng sông lạnh lẽo để che giấu tội ác của mình.

 

Theo PL&XH

.