Đó là câu chuyện khá hy hữu về vụ tranh chấp một cây phượng vĩ, mà cuối cùng khi vụ việc sáng tỏ, cả cơ quan chức năng và người bị hại đều té ngửa vì đã rơi vào một trò đùa chẳng giống ai.

Sự việc bắt đầu từ lúc một số hộ gia đình ở tổ 40, P. Hòa Hải, Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng nằm vào diện di dời giải tỏa để nhường đất cho DA du lịch của Cty S.V đăng ký thực hiện trên địa bàn phường, trong đó có cả đất của gia đình ông T. và đất của gia đình ông Đ.

 

Nghe đâu thông tin do giữa nhà ông T. và nhà ông Đ. có tranh chấp đất đai, trên vùng đất tranh chấp đó lại có một cây phượng vĩ khá to và đẹp. Nhìn cây phượng vĩ này thì ai cũng thích, trong đó có cả ông chủ của Cty S.V - đơn vị thực hiện DA.

 

Sau khi xác minh kỹ thông tin từ các cơ quan chức năng, phía Cty S.V biết được vùng đất tranh chấp là không có thực và điều quan trọng cây phượng to, đẹp kia nằm trên thửa đất của ông T. nên tiến hành thương lượng và được ông T. đồng ý bán với giá 5 triệu đồng (2 bên đã thực hiện hợp đồng mua bán và có biên nhận tiền).

 

Cây phượng vĩ được trồng trước quán bi-a H.V.
Cây phượng vĩ được trồng trước quán bi-a H.V.

 

Để bảo quản cây, sau khi mua được, Cty S.V còn thuê cả bảo vệ trông coi cho chắc chắn. Sự việc sẽ chẳng có gì để nói nếu không có chuyện ông Đ. “thọc gậy” vào cây phượng vĩ đó. Số là, sau khi ông T. bán cây phượng cho Cty S.V, để “chơi khăm”, ông Đ đã gọi anh T. (một người lái xe cẩu) đến và gợi ý: “Tao cho mày cây phượng này, mày bán hay cho ai thì tùy ý”.

 

Vốn cũng là người hàng xóm và cũng tin rằng cây phượng là của ông Đ. nên anh T. hý hửng đi khoe với mọi người và tìm “mối” để cho không cây phượng. Một ngày nọ, trong lúc đang uống cà-phê và đánh bi-a tại quán H.V (trên đường Lê Văn Hiến, Q. Ngũ Hành Sơn), anh T. đem câu chuyện về cây phượng ra bàn tán, nhận thấy mảnh đất của quán bi-a H.V khá đẹp, lại nằm trên phố lớn, nếu mà có thêm cây phượng ông Đ. đã cho vào trước quán thì còn gì bằng nên anh mới ngỏ lời với ông chủ quán H.V: “Quán bác mà trồng thêm cây phượng vĩ đằng nhà em thì đẹp phải biết”.

 

Tò mò, anh L. - chủ quán H.V cũng muốn tìm hiểu xem sao và anh thực sự bị hút hồn khi anh T. bảo cho không cây phượng chỉ với một điều kiện là anh L. trả cho mình 500 ngàn đồng, coi như tiền công anh T. chở cây phượng từ nhà ông Đ. về trồng trước quán bi-a. “Vừa có cây phượng đẹp, lại đỡ tốn chi phí thế thì còn gì bằng” - nghĩ vậy nên anh L. đi thuê người đào cây phượng để đưa về trồng trước quán nhà mình.

 

Điều đáng buồn cười nữa là dù được giao chức năng quản lý cây phượng, nhưng người bảo vệ của Cty S.V lại không hề phản ứng khi anh L. cho người đến đào cây phượng từ sáng đến chiều và sự việc chỉ vỡ lở khi đại diện Cty S.V phát hiện ra cây phượng của Cty mua đã “không cánh mà bay”.

Ngay sau khi phát hiện, đại diện Cty S.V “âm thầm” cho người đi điều tra và xác định được cây phượng của Cty mình hiện đang “trú” chân trước quán bi-a H.V nên đành nhờ cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết.

 

Được sự động viên của cơ quan chức năng, anh L. đồng ý trả lại cây phượng cho Cty S.V, nhưng khổ nỗi, cây phượng đã chặt đứt “sự sống” một lần, nếu chặt thêm lần nữa e rằng không tồn tại nổi. Biết là vậy nên sau nhiều lần gặp gỡ, thỏa thuận, phía Cty S.V đồng ý để anh L. trồng cây phượng của Cty mình nhưng phải “bồi thường” 8 triệu đồng coi như là mua lại cây. Sự việc tuy kết thúc có hậu, nhưng giá mà ông Đ. đừng có “thọc gậy bánh xe” thì mọi việc sẽ chẳng lằng nhằng đến vậy.

 

Anh Tuấn ( Cand )