Trong khi các bác sỹ tận tình cứu chữa cho nạn nhân thì Dương dường như không đoái hoài tới sự có mặt của các trinh sát, luôn tỏ thái độ dửng dưng, tỏ ra không quan tâm tới sự sống chết nữa.


Đầu mối từ những câu thăm hỏi...

 

Động thái tìm đến Bệnh viện huyện Kỳ Anh, đi theo từ Hà Tĩnh ra Nghệ An là nhằm thực hiện việc truy sát đến cùng và chúng chỉ yên tâm khi tận mắt thấy Dương chết? Những câu hỏi trên luôn lởn vởn trong đầu các ĐTV. Trong khi các anh, người nào cũng nóng ruột vì những câu hỏi nghi vấn về Dương chưa được giải đáp thì tình trạng bệnh tật của Dương lại không có gì sáng sủa. Với một cơ thể mà toàn bộ đầu ngón tay, ngón chân bị đập dập nát, móng bị rút ra khỏi ngón, răng bị nhổ gần hết, môi rách do bị xẻ nhiều nhát; các khớp gối, khớp tay đều bị đánh dập, tổn thương nặng không thể hồi phục; xương sườn bị gãy bốn cái, hai vành tai bị biến dạng, tai bên phải không còn lỗ tai; nội tạng bị tổn thương nặng, suy nhược toàn thân... Trần Minh Dương được các bác sỹ nhận định sẽ chết tới 90%.

 

dautri
Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Phán quyết trên của các bác sỹ khiến các ĐTV được giao nhiệm vụ khai thác Dương để thu thập thông tin chẳng khác nào chạy đua với tử thần. Ban ngày các anh chia nhau canh gác, bảo vệ nơi Dương đang điều trị, mệt mỏi và căng thẳng nhưng các anh luôn động viên các bác sỹ làm hết khả năng có thể, giành giật sự sống cho nạn nhân “đặc biệt” này.

 

Trong khi các bác sỹ tận tình cứu chữa cho nạn nhân thì Dương dường như không đoái hoài tới sự có mặt của các trinh sát, luôn tỏ thái độ dửng dưng, tỏ ra không quan tâm tới sự sống chết nữa. Mỗi khi làm việc với cơ quan điều tra, câu cửa miệng của Dương lúc nào cũng là “Không nhận ra hung thủ là ai”; “không biết”; “không nghe” và “không thấy”... Hắn không hề tỏ ra cảm nhận được sự nguy hiểm đang rình rập mình ở bên ngoài hành lang bệnh viện, thể hiện ở sự lảng vảng của đám sát thủ. Đã thế, trong khi các ĐTV đang căng như dây đàn, vất vả với đám sát thủ lởn vởn bên ngoài, tìm cách đấu lý với tên Dương thì hắn lại tỏ ra thư thái. Dương sai vợ đi mua bia, thuốc lá, đồ nhậu về mời các ĐTV ăn uống với lý do “thấy các anh vất vả với em quá”. Lúc nào bí quá trước những câu hỏi dồn của các ĐTV thì hắn lại ôm ngực giả vờ ho rồi xua tay xin “đừng hỏi nhiều để tôi dưỡng bệnh” làm cho tiến trình điều tra như dậm chân tại chỗ.

 

Những thông tin thu thập từ các đầu mối được Ban chuyên án cập nhật hàng ngày. Nhận định Dương là con nghiện, từng đi tù 15 năm, ra tù lại tái phạm nên rất ma mãnh, không thể một sớm một chiều khiến hắn mở miệng. Đã thế hắn lại là người có học, từng làm cán bộ xã nên có thể nói việc lấy thông tin từ hắn thực sự là một cuộc đấu trí. Sau khi phân tích, đánh giá, Ban chuyên án quyết định không đi trực tiếp nữa mà đánh đường vòng. Vừa dùng tình cảm, cách xử sự để thu phục Trần Minh Dương, vừa khai thác thông tin từ các nguồn khác, để đấu tranh với Dương, bắt hắn phải nói ra bí mật. Trong những nguồn thông tin mà Ban chuyên án để tâm, Nguyễn Thị Dung, sinh năm 1983, vợ Dương được quan tâm đặc biệt hơn cả. Những buổi chiều sau đó, biết đấy là thời điểm Dung rỗi rãi sau một ngày mệt nhoài vì chăm chồng, các trinh sát lại thay phiên nhau trò chuyện với chị ta. Những câu chuyện không đầu không cuối của Dung với các trinh sát tưởng như để giết thời gian, không ngờ khiến người đàn bà này vô cùng cảm động. Từ chỗ tin tưởng, Dung bắt đầu bộc bạch.

 

Tâm sự của vợ nạn nhân

 

Theo lời Dung, khoảng 10g ngày 10-7-2006, Dung đang ở nhà riêng tại xóm 3, xã Ngọc Sơn thì có một người đàn ông đi xe Rebel vào hỏi Dương. Vì sáng đó, Dương thông báo đi Đô Lương mua ma túy về bán lẻ cho các con nghiện nên Dung đã nói lại là chồng không có nhà. Vị khách có vẻ rất sốt ruột, giục cô gọi chồng về nên Dung gọi điện thoại cho chồng báo có khách và được Dương nhắn lại là bảo khách cứ ngồi chờ một lát. Dung chưa kịp nói lại thì vị khách trên giằng luôn điện thoại nói chuyện với Dương. Không biết chồng mình nói gì, Dung chỉ nghe được tiếng người đàn ông nói rằng có việc cần kíp, phải về ngay để đi Nậm Cắn. Sau này, khi đã vào bếp chuẩn bị bữa cơm cho chồng và khách, Dung mới biết người đàn ông kia tên là Minh. Hắn chính là Trần Văn Minh, ở phường Đội Cung, TP Vinh, người mà chồng cô đã có lần nhắc tới.

 

Sau bữa cơm trưa hôm đó, Dương không đi chung xe với Minh mà qua nhà anh rể là Cao Tiến Linh mượn chiếc xe Angel BKS: 37K6-2329, đi cùng rồi biệt tăm luôn. Không thấy chồng về, một vài lần Dung đón xe về TP Vinh, đến nhà Minh hỏi thông tin về chồng thì được Minh nói là “Dương đi công tác một thời gian, mấy bữa nữa sẽ về”. Kể đến đây, người đàn bà một lòng vì chồng, nước mắt lưng tròng bảo sau đó mấy ngày được người nhà nhắn lại rằng Dương gọi điện về, bảo Dung thu xếp 15.000 USD để chuộc mạng sống cho Dương, nếu không sẽ bị giết chết. Linh tính có chuyện không hay xảy ra với chồng mình, Dung lại đón xe về thành phố Vinh, tìm gặp Minh để hỏi han nhưng Minh khẳng định là Dương vẫn bình an vô sự, đang đi làm một nhiệm vụ đặc biệt, chưa thể về ngay được. Không liên lạc được với chồng, Dung đành quay về Đô Lương. Khi Dung vừa về đến nhà thì nhận được điện thoại từ một số máy lạ, thông báo chuẩn bị 15.000 USD mang về thành phố Vinh để chuộc chồng. Tuy nhiên, sau đó số máy này lại không thể liên lạc được nên Dung chỉ biết trông chờ vào số phận.

 

Những “tâm sự” của vợ nạn nhân nhanh chóng được các trinh sát kiểm chứng, khẳng định có cuộc điện thoại gọi về nhắn Dung thu xếp tiền chuộc mạng chồng, các trinh sát lòng vui như mở cờ, bởi đây chính là chứng cứ quan trọng để đấu lý với Trần Minh Dương, quyết không để hắn giữ mãi những bí mật này. Những ĐTV giàu kinh nghiệm bằng nghiệp vụ sắc bén vừa kiên quyết, mềm dẻo, các anh đã khiến tên Dương phải khuất phục. Cuối cùng Trần Minh Dương đã phải nói ra sự thật. Theo lời Dương thì anh ta chính là nạn nhân của một băng tội phạm ma túy và bị “bố già” nghi ngờ biển thủ 2 bánh heroin trên đường mua từ Kỳ Sơn về nên bị bắt giam tra khảo, hành hạ trước khi bị vứt xác xuống cầu Cổ Ngựa để thủ tiêu. Bắt đầu từ đây, một sự thật kinh hoàng, có một không hai đã được sáng tỏ qua lời khai của nạn nhân cũng là kẻ tội phạm ma túy Trần Minh Dương.

 


        (còn tiếp)
Ngọc Linh - Gia Khánh