Sau khi rời bỏ Hùng “chim chích”, Dung “hà” chạy theo tình yêu với Hùng “cốm”, một đại ca có hình thức như một tài tử điện ảnh.

Dung “hà” tên thật là Vũ Thị Hoàng Dung, SN 1965 tại đường Trạng Trình, phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng, là con út trong một gia đình có ba cô con gái. Tính Dung trầm lặng, lạnh lùng và thích gì thì làm bằng được, thế nên ngay ở “bẻ gãy sừng trâu” thì Dung “hà” đã có tên tuổi ở Hải Phòng.

Mối tình đầu của Dung “hà” là Hùng “chim chích” ở chợ Sắt. Gọi là Hùng “chim chích” vì trên người hắn có rất nhiều hình xăm hoa mỹ. Hùng “chim chích” ra tù vào khám như cơm bữa. Khi dính vào ma túy, bản lĩnh Hùng “chim chích” trở nên thấp hèn, quay quắt anh em để lấy tiền hút chích. Hình ảnh Hùng mờ dần trong tâm trí Dung “hà”, kẻ nuôi hy vọng làm trùm giang hồ đất cảng…

Hưng “phi nhon”, kẻ bắn chết Dung “hà” (người thứ nhất từ trái sang)

 Sau khi rời bỏ Hùng “chim chích”, Dung “hà” chạy theo tình yêu với Hùng “cốm”, một đại ca có hình thức như một tài tử điện ảnh. Cặp đôi này hoạt động rất ăn ý và nhanh chóng đẩy những đại ca của các băng nhóm khác xuống vị trí đàn em. Một lần xuống tay làm chết người, Hùng “cốm” phải lãnh án tử hình. Quyết tâm cứu người tình, Dung “hà” lên kế hoạch cướp tù, nhưng bất thành.

Theo một “đại ca” kể lại, kế hoạch của Dung “hà” được tính toán kỹ trong cả tháng trời. Bọn chúng định tuồn một quả lựu đạn giấu trong gói quà tiếp tế để gửi vào trại giam cho Hùng “cốm”. Lựa thời điểm, Hùng “cốm” sẽ dùng lựu đạn cướp khóa, khống chế quản giáo, tháo thân. Hàng chục xe máy, công nông, xe thồ... sẽ có nhiệm vụ cản đường tại những trục chính đã được tính rằng xe CA có thể rượt đuổi. Hùng “cốm” chạy ra bờ biển. Xuồng nhỏ, xuồng lớn phục sẵn tại các điểm hẹn sẽ đưa kẻ đào tẩu đến phao số không và đi Hong Kong...

Dù không cứu được người tình nhưng Dung “hà” đã khiến tất cả những tên côn đồ đất cảng, phải cúi đầu bởi không chỉ vì lá gan, mưu sâu mà cả vì là liệt nữ hành hiệp “trọng nghĩa” hơn bất kỳ một đại ca nào.

Dung “hà” luôn tỏ ra độ lượng, thưởng phạt phân minh nên giới giang hồ khá nể phục. Dung “hà” luôn tránh va chạm với dân thường bằng bạo lực. Đối với khu xóm, ai hoạn nạn ốm đau, thai sản đều được Dung “hà” thăm hỏi, quà cáp. Ngày lễ tết hay đi du lịch, chùa đền về, thị thường chia lộc, chia vui với bà con khu phố.
 
Không nuôi gái bán dâm, không ma túy, không đòi nợ thuê, không buôn lậu mà Dung “hà” chỉ tập trung “thâm canh” bằng cờ bạc và “làm luật” ở một vài khu chợ, bến bãi. Lựa chọn những ngạch làm ăn này vừa nhẹ nhàng, vừa ít va chạm, lại thu nhập cao nên thị mở nhiều sòng bạc ở nhiều địa chỉ khác nhau. Tuy nhiên, sới bạc tại nhà vẫn là qui mô nhất với đại gia đình tham gia.

Sau khi triệt phá hàng loạt băng nhóm tội phạm có tổ chức, năm 1995, CA Hải Phòng bắt Dung “hà” về tội tổ chức đánh bạc và lãnh án bảy năm tù giam.

Tháng 9-1998, sau khi được ân xá về địa phương, Dung “hà” tập hợp, cầm đầu một băng nhóm tội phạm gồm các tên đàn em nổi tiếng như Hải “hấp”, Quân “béo”, Minh “sứt”… chuyên tổ chức các hoạt động cờ bạc, bảo kê tại Hải Phòng và một số địa phương khác.
 
Tháng 10-1998, Dung “hà” di cư vào TP HCM “làm ăn” và được ông trùm Năm Cam nâng đỡ, cho mở sòng bạc tại 17 Bùi Thị Xuân, quận 1. Dung cũng có quan hệ với một giang hồ đất Bắc vào Nam là Nguyễn Tuấn Hải, thường gọi là Hải “bánh”.

Trong băng nhóm của Hải “bánh” có một số kẻ tâm phúc là Hưng “phi nhon”, Trường “xoăn”, Long “tây”… Nhóm Hải “bánh” được Năm Cam giao bảo kê vũ trường Phi Thuyền và nhận “lương” mỗi tháng 10 triệu đồng. Ngoài ra, Hải còn được Năm Cam cho tiền mở tiệm cắt tóc thanh nữ Vân’S tại phường Bến Thành, quận 1 để che giấu hoạt động bảo kê.

Tuy được Năm Cam giúp đỡ nhiều nhưng để bành trướng thế lực đám giang hồ từ Hải Phòng vào, Dung “hà” đã coi Năm Cam chẳng ra gì, liên tục yêu sách, quậy phá việc “làm ăn” của băng nhóm do Năm Cam chỉ huy, trong đó có Hải “bánh”. Hết sức bực tức, căm phẫn trước hành động thách thức của Dung “hà”, Năm Cam bật đèn xanh cho Hải “bánh” diệt Dung “hà”…

Đêm 29-9-2000, Dung “hà” cho đàn em quậy vũ trường Phi Thuyền bằng mắm tôm, chuột chết và phân người. Hải “bánh” điện thoại cho Nguyễn Thế Phát, Nguyễn Việt Hưng và Nguyễn Xuân Trường đến bàn chuyện trả thù. Ngày sau đó, Hải “bánh” mang theo hai khẩu súng ngắn cùng Hưng và Trường đi tìm Dung “hà”. Tuy nhiên, đêm hôm ấy, chúng không gặp được Dung “hà”.

Khoảng 0g25 ngày 2-10-2000, một tiếng súng khô khốc, lạnh lùng vang lên trong đêm vắng trước quán karaoke ở số 17 Bùi Thị Xuân, quận 1 và một phụ nữ ngã gục xuống bởi viên đạn xuyên đầu được bắn ra từ khẩu súng của Hưng “phi nhon”. Nạn nhân là Vũ Thị Hoàng Dung tức Dung “hà”. Lúc bị bắn, Dung “hà” đang ngồi chơi với mấy người phụ nữ khác.
 

PLXH