Tất cả đều đi chân trần, với tất trắng. Cả ba thi thể đều cho thấy động cơ tình dục và hung thủ không có ý định phi tang xác chết.

 

 

Kỳ 6: Cuộc điều tra lớn nhất

 

Theo những gì cảnh sát thu thập và dựng lại được, Robert Black đã có hành trình London-Scotland từ ngày 29-7-4-8-1982, trong khi vụ bắt cóc nạn nhân Susan Maxwell xảy ra tại Coldstream vào ngày 30-7 năm đó. Chính vì thế, các nhà điều tra vẫn cần phải thu hẹp khoảng cách thời gian lại. Theo đó, hóa đơn mua xăng đã chứng tỏ rằng Black đã đổ xăng tại khu vực miền Nam Coldstream ngay trước khi Susan bị bắt cóc. Thi thể của em được phát hiện không xa tuyến đường mà Black hay đi.

 

Bị cáo Robert Black được cảnh sát dẫn giải ra tòa

 

Hồ sơ vụ bắt cóc, cưỡng bức và giết hại bé gái Caroline Hogg cũng được cảnh sát dựng lại trên cơ sở tương tự và cho thấy tuyến đường mà Black đi cũng gần với nơi em bị bắt cóc và vứt xác. Trong khi ấy, bằng chứng chống Black trong vụ giết hại Sarah Harper còn rõ ràng hơn. Ngày 26-3, Black đã chuyển một tấm áp phích tới địa điểm chỉ cách nơi Sarah được nhìn thấy lần cuối cùng chưa đầy 150m. Hóa đơn mua xăng cũng cho thấy hắn đi theo tuyến A453 tới Nottingham, nơi thi thể Sarah được tìm thấy.

Ngày 28-4-1988, Teresa Thornhill, 15 tuổi, được nhìn thấy đang chơi ở công viên cùng bạn bè và sau đó đi về nhà. Tại một ngã rẽ, Thorhill cho biết đã bị gã tài xế xe tải, với cánh tay lông lá, bàn tay nhớp nháp mồ hôi và chiếc áo phông bốc mùi, tóm lại từ phía sau và kéo về phía chiếc xe. 

Đến cuối năm 1990, cảnh sát đã có một số lượng bằng chứng khổng lồ chống Black. Tuy nhiên, họ lại không có trong tay bằng chứng pháp y và lời thú nhận của hung thủ. Phải mất đến 2 năm sau đó, phiên tòa xét xử Robert Black mới diễn ra. Bên cạnh thực tế là có tới 22... tấn chứng cứ phải công khai để bên luật sư biện hộ nghiên cứu, còn có nhiều khó khăn pháp lý khác trong thủ tục truy tố.

Do phần lớn tội ác mà Black thực hiện là ở nước Anh nên đây sẽ là nơi diễn ra phiên tòa xét xử hắn vào ngày 13-4-1994. Phía công tố tìm cách xác định những điểm tương đồng giữa ba vụ giết người. Trước tiên, toàn bộ nạn nhân đều là những bé gái, bị bắt cóc nơi công cộng và đều được đưa xuôi theo phía Nam. 

Tất cả đều đi chân trần, với tất trắng. Cả ba thi thể đều cho thấy động cơ tình dục và hung thủ không có ý định phi tang xác chết. Phía công tố đã có sự khởi đầu rất tốt. Họ liên kết chặt chẽ ba vụ giết hại Susan, Caroline và Sarah với vụ bắt cóc hụt Teresa thành một chuỗi sự kiện. Tuy nhiên, vấn đề giờ đây là phải chứng minh Black là hung thủ.

Tại tòa, Phó Cảnh sát trưởng Hector Clark, với tư cách nhân chứng, khẳng định họ đã tiến hành cuộc điều tra hình sự có quy mô lớn nhất tại nước Anh cho đến thời điểm đó. Cảnh sát đã lưu trữ trong máy tính dữ liệu của tổng cộng 187.186 người, 220.470 xe cộ, và thẩm vấn 59.483 người. Và với tất cả những chứng cứ đó, phía công tố khẳng định Black chính là thủ phạm.

 
(còn nữa)
PL&XH

 

.