Mặc dù đã gần một tháng trôi qua, sau khi Trần Khắc Tuấn (Tuấn Đương, SN 1974) và Phạm Anh Tuấn (Tuấn Hợp, SN 1987) bị tổ CSHS công an huyện Quỳ Châu (Nghệ An)  bắt giữ. Nhưng những kí ức kinh hoàng, không từ mọi thủ đoạn để độc chiếm nguồn lợi từ cây Lùng của cặp “Song sát” mang tên Tuấn đối với người dân nghèo huyện miền núi phía tây xứ Nghệ vẫn rõ mồn một. Sử dụng Ma túy đá, hiếp dâm, đốt xe, đe dọa giết người là những tội ác mà chúng đã “đổ” lên đầu người dân tộc thiểu số nơi đây.

 
 
Đêm 5/8, mưa to, trời tối đen như mực. Ban chuyên án nhận được tin Tuấn Đương sẽ về nhà tại khối 3, thị trấn Tân Lạc (Quỳ Châu, Nghệ An). Ngay lập tức, ban chuyên án cử những trinh sát dày dặn kinh nghiệm nhất do đồng chí Vi Xuân Thủy chỉ huy đã trầm mình trong mưa ẩn nấp xung quanh nhà của hắn.
Trong nhà Tuấn Đương, chiếc đèn dầu leo lét. Trước cổng nhà 1 chiếc xe Hilux nằm chắn trước cổng. Tất cả không hề thấy động tĩnh gì, ngoài cổng lẫn trong nhà. Không khí ẩm ướt và đặc quánh bao bọc. Thêm một tin tình báo chuyển về, trong người Tuấn Đương lúc nào cũng có 1 khẩu súng hoa cải dắt bên lưng. Dưới giường ngủ thanh kiếm dài 1m2 luôn chực sẵn. Thiếu tá Vi Xuân Thủy trưởng ban chuyên án hội ý nhanh với các chiến sỹ truy bắt, và đưa ra 2 giả định. Có thể Tuấn rất ranh ma, hắn để xe trước nhà nhằm đánh lạc hướng tổ truy bắt. Hoặc hắn về và bí mật ở trong nhà, không gây ra tiếng động gì có thể gây bất lợi cho chính hắn.
 
12 giờ đêm, rồi 1 giờ sáng trôi qua. Mọi động tĩnh của Tuấn trong nhà đều im bặt. Đến 2 giờ 30 sáng, thấy trong nhà có tiếng lọc cọc. Ngay lập tức, chỉ huy ban chuyên án ra lệnh để các chiến sỹ áp sát ngôi nhà. Phá cửa, xông thẳng vào nơi ngủ của Tuấn. Thấy động, hắn bật dậy, tay vơ khẩu súng, nhưng bằng biện pháp nghiệp vụ của mình các chiến sỹ công an đã kịp tra tay Tuấn vào còng số 8.
 
Tuy biết tội ác của mình không thể chối cãi, nhưng Tuấn Đương vẫn không ngừng kêu oan. Thấy không có tác dụng, hắn hô to là mình bị HIV và đập đầu vào tường đòi tự tử. Khám xét nhà của Tuấn, cơ quan Công An thu được 1 khẩu súng hoa cải, 3 viên đạn trong đó 1 viên đã lên nòng. 1 mã tấu dài 1m2, 1 bình xịt hơi cay, 0,75g ma túy đá và 1 ô tô bán tải Hilux.
 
Sau khi ghi lời khai của Tuấn Đương, đến ngày 9/8 ban chuyên án tiếp tục truy bắt kẻ thủ ác thứ 2, đệ tử thân tín của Tuấn Đương là Phạm Anh Tuấn, tức Tuấn Hợp. Tuy nhiên, thấy “đại ca” của mình đã bị bắt giữ. Tuấn Hợp đã lẩn trốn rất nhanh vào rừng, Ban chuyên án đã phải huy động lực lượng để bắt giữ hắn. Đến chiều ngày 9/8, Tuấn Hợp bị bắt giữ khi đang trên đường lẩn trốn vào rừng sâu. Khám xét người của Tuấn Hợp, lực lượng Công An thu được 1 khẩu súng colt, dao và kiếm.
 
Tuy còn rất trẻ, sinh năm 1987 nhưng Tuấn Đương là kẻ rất lì lợm. Từng có nhiều tiền án về các tội như: Hiếp dâm, cướp tài sản, nghiện nặng, và nhiễm HIV, tang trữ vũ khí quân dụng trái phép. 
 
Điều đáng nói hơn nữa, Tuấn Đương vừa mới bị xử án phạt 15 tháng tù về tội cưỡng đoạt, cướp và hủy hoại tài sản công dân, và Tuấn Hợp cũng vừa ra tù chưa được xóa án tích nhưng lại tái phạm nghiêm trọng. Câu hỏi đặt ra là cơ quan chức năng phải làm gì để có được một chế tài đủ sức răn đe những đối tượng đặc biệt nguy hiểm, nhằm mang lại hiệu quả thực sự cho những chuyên án như thế này.
 
 
Thanh Phong - Nguyễn Lý  
.