Theo hồ sơ, sáng 19-11-2016, Ngô Văn Sơn lái xe Toyota Innova 8 chỗ chở 10 người chạy trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Do xe vượt quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên), Sơn đã cho ôtô đi lùi, sát hàng rào bên phải. Cùng lúc, tài xế Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc đi thuận chiều trên cao tốc, tốc độ 60 - 65 km/giờ. Do đó, Hoàng tông vào đuôi chiếc xe Innova khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người bị thương. Tài xế Sơn bị cáo buộc vi phạm 3 lỗi: Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng trên cao tốc, điều khiển ôtô trên đường khi có nồng độ cồn và chở khách vượt quá số người quy định. Trong khi đó, tài xế Hoàng bị xác định đã không giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

TAND tỉnh Thái Nguyên xử phúc thẩm ngày 2-11 vừa qua đã quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm, giảm án cho bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Toyota Innova) từ 10 năm tù xuống còn 9 năm tù; bị cáo Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế xe container) từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Bản án phúc thẩm đã gây xôn xao dư luận, nhiều người tỏ ra bức xúc về bản án dành cho tài xế Hoàng. Sau đó, TAND Tối cao đã rút hồ sơ, xem xét lại bản án để xem xét lại bản án.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc

Suốt quá trình tố tụng, gia đình bị cáo Lê Ngọc Hoàng liên tục có đơn thư kêu oan gửi tới các cơ quan trung ương. Ngay sau khi tuyên án, nhiều ý kiến cho rằng bản án chưa đảm bảo tính khách quan, công bằng và còn nhiều thông tin mâu thuẫn. TAND cấp cao tại Hà Nội đã rút toàn bộ hồ sơ vụ án lên xem xét.

Trước đó, ngày 12/11/2018, TAND Tối cao đã chỉ đạo rút hồ sơ lên để xem xét và đánh giá lại. Đồng thời, chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình đã chủ trì cuộc họp mời các chuyên gia đánh giá và cho ý kiến về vụ án.

Theo quyết định kháng nghị, lãnh đạo TAND cấp cao tại Hà Nội yêu cầu Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên để điều tra, xét xử lại. Kháng nghị cho rằng tòa án cấp phúc thẩm đã xác định lỗi vi phạm của Lê Ngọc Hoàng là do không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật trên đường và không đảm bảo khoảng cách an toàn. Tuy nhiên, để có đầy đủ căn cứ pháp lý cũng như khoa học nhằm đánh giá một cách toàn diện, khách quan về hành vi vi phạm của tài xế Hoàng thì cần phải làm rõ thêm nhiều vấn đề.

Trong đó, cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của ôtô đầu kéo và ôtô Innova trên sơ đồ hiện trường, đây là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa 2 xe khi va chạm và khoảng cách khi tài xế Hoàng nhấn phanh nhằm xác định mức độ lỗi của các bên. Làm rõ thời điểm ôtô đầu kéo mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì. Cần lấy lại lời khai của tài xế Lê Ngọc Hoàng kết hợp với dấu vết trên sơ đồ hiện trường, bảng dữ liệu về tốc độ để xác định còn cách xe Innova bao nhiêu mét thì tài xế Hoàng rà phanh, định chuyển làn đường.

Bên cạnh đó, theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an thì thời gian mất tín hiệu là 52 giây, giả sử thời điểm mất tín hiệu là thời điểm xe ôtô đầu kéo và xe Innova đâm va thì theo phân tích khoa học, khoảng thời gian mất dữ liệu thì tốc độ xe đầu kéo là bao nhiêu? Theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, thể hiện tại thời điểm va chạm giữa 2 xe thì xe Innova đang hoạt động ở trạng thái chạy lùi. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa làm rõ tốc độ lùi của xe Innova, chưa xác định được khi xe Innova bắt đầu lùi thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, lùi được bao nhiêu thời gian thì bị đâm, khi bị đâm thì xe Innova đang ở làn đường nào, vị trí của xe so với chiều dài làn đường là thẳng hay chếch?....

TAND Cấp cao cho rằng, cơ quan điều tra chưa làm rõ xe Innova lùi từ vị trí nào, tốc độ bao nhiêu? Khi bị đâm, xe ở làn đường nào và đã lùi được bao nhiêu thời gian? Quy định về tốc độ tối đa, tối thiểu giữa các phương tiện chạy trên đường cao tốc và hiệu lực của 6 biển báo ven đường với xe đầu kéo cũng được yêu cầu phải làm rõ.

Hà Nhân