Bị can nguyên là cán bộ điều tra Công an huyện nên trong quá trình điều tra vụ án kể từ khi tiếp nhận nguồn tin tố cáo, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã phải dày công chứng minh bằng những chứng cứ xác thực để Nguyễn Văn Nhường phải cúi đầu nhận tội.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 22/6/2015, Nguyễn Văn Nhường (thuộc Đội Cảnh sát hình sự - Kinh tế và Ma túy) Công an huyện Thuận Châu (Sơn La) cùng tổ công tác của Công an huyện tiến hành kiểm tra tại cửa hàng bán điện thoại di động của chị Lường Thị Quy ở xã Mường Bám, huyện Thuận Châu. Tại đây, tổ công tác đã thu giữ 62 chiếc điện thoại di động của cửa hàng. 

Sau khi kiểm tra, xác định có 50 chiếc điện thoại có hóa đơn chứng minh nguồn gốc, 12 chiếc không có hóa đơn, tổ công tác đã quyết định tạm giữ toàn bộ 62 chiếc điện thoại của gia đình chị Quy và hẹn chị Quy ngày hôm sau mang hóa đơn đến Công an huyện Thuận Châu để giải quyết. 

Theo anh Tòng Văn Yên (chồng chị Quy) khai: Nguyễn Văn Nhường nói với anh Yên buổi trưa mang hóa đơn và 5 triệu đồng đến trụ sở UBND xã Mường Bám để nộp phạt hành chính và lấy điện thoại về.  

Khoảng 14 giờ ngày 22/6/2015, anh Tòng Văn Buốn (em trai anh Yên) mang 05 triệu đồng cùng số hóa đơn của 50 chiếc điện thoại đến trụ sở UBND xã Mường Bám đưa cho ông Tống Huy Hoàn là thành viên trong tổ công tác nhưng Hoàn không nhận mà hô hoán cùng với Nhường và các Công an viên lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Buốn về hành vi “đưa hối lộ”. Thấy vậy, anh Yên gọi điện báo cho em trai là Tòng Văn Thịnh biết sự việc. Anh Thịnh, anh Yên và chị Ngô Thị Chi (là chị họ của chị Lường Thị Quy) xin bảo lãnh cho Buốn được tại ngoại, lý do Buốn đang điều trị ngoại trú do bị đứt gân tay. Nhường hẹn anh Yên đi theo xe của tổ công tác xuống đồn Công an xã Co Mạ sẽ cho gia đình làm thủ tục bảo lãnh. 

leftcenterrightdel
Công an huyện Thuận Châu (Sơn La) nơi Nguyễn Văn Nhường từng công tác. 

Tuy nhiên, khi đến đồn Công an xã Co Mạ, tổ công tác không vào đồn mà chạy thẳng về hướng trụ sở Công an huyện Thuận Châu. Chị Chi và anh Yên đến hỏi Nhường vì sao không cho gia đình bảo lãnh cho Buốn dẫn đến hai bên đôi co cãi nhau. Nhường gọi điện báo cáo ông Trần Hùng Mạnh, Phó trưởng Công an huyện cho lực lượng đến tăng cường cùng tổ công tác bắt và khóa tay anh Yên, chị Chi, anh Thịnh về Công an huyện.

Đến khoảng 22 giờ ngày 22/6/2015, khi về đến trụ sở Công an huyện, Nhường và Hoàn đã bàn giao anh Yên, chị Chi, anh Thịnh cho ông Lò Ngọc Minh là cán bộ quản lý Nhà tạm giữ. Ông Minh đã đưa ba người vào ba buồng giam khác nhau (việc tạm giữ không có lệnh tạm giữ).

Theo lời khai của ông Phạm Văn Quyết, anh Phạm Văn Công (chồng và con trai chị Chi) và ông Phạm Văn Rỵ (anh trai ông Quyết), sau khi biết anh Yên, chị Chi, anh Thịnh, anh Buốn bị bắt, sáng ngày 23/6/2015, ông Quyết, ông Rỵ đã đến Công an huyện Thuận Châu gặp Nhường và Hoàn tại phòng làm việc. Hoàn, Nhường nói hành vi của chị Chi, anh Yên, anh Thịnh là chống người thi hành công vụ, phải khởi tố, tạm giam để xử án điểm. Ông Rỵ, ông Quyết xin cho chị Chi, anh Yên, anh Thịnh được về (tại ngoại) thì Nhường, Hoàn hẹn ra quán cà phê gần Công an huyện. Tại đây, sau khi nói chuyện, Nhường đồng ý và hướng dẫn ông Quyết về làm đơn lấy xác nhận của địa phương việc chị Chi đang nuôi con nhỏ và yêu cầu gia đình ông Quyết phải nộp 150 triệu đồng, sau đó giảm xuống 120 triệu đồng. Ông Quyết, ông Rỵ đồng ý về UBND xã xin xác nhận đồng thời chuẩn bị số tiền 120 triệu đồng. 

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 23/6/2015, ông Rỵ, ông Quyết đi xuống Công an huyện Thuận Châu gặp Nhường tại phòng làm việc. Sau khi thỏa thuận, ông Rỵ và Nhường cùng đi vào nhà vệ sinh, tại đây, ông Rỵ đưa cho Nhường 120 triệu đồng. Đến 18 giờ cùng ngày thì chị Chi, anh Yên và anh Thịnh được về, còn Buốn bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Châu khởi tố, tạm giam về tội “Đưa hối lộ”. Tuy nhiên, do Nhường không thừa nhận việc nhận 120 triệu đồng do ông Rỵ đưa, ngoài lời khai của ông Rỵ không có tài liệu nào khác chứng minh việc Nhường nhận tiền nên Cơ quan điều tra không đủ căn cứ để kết luận về hành vi nhận tiền này (số tiền để cho chị Chi, anh Yên và anh Thịnh được tại ngoại) của Nhường.

leftcenterrightdel
Những nội dung tin nhắn liên quan đến hành vi phạm tội của bị can Nguyễn Văn Nhường. 

Theo lời khai của anh Yên và anh Buốn, trong thời gian Buốn bị khởi tố, tạm giam, Nhường liên tục gọi điện cho anh Yên, ông Rỵ, yêu cầu số tiền là 120 triệu đồng để cho Buốn được tại ngoại và hưởng án treo. Anh Yên đã đi vay mượn đủ số tiền trên, ngày 30/6/2015, anh Yên đã cùng với ông Rỵ và chị Ngô Thị Bích (dì của Buốn) đến Công an huyện Thuận Châu và hẹn địa điểm giao tiền là quán cà phê gần Công an huyện. Tại đây, ông Rỵ đưa cho Nhường số tiền 120 triệu đồng để lo cho Buốn được tại ngoại và hưởng án treo. Để tránh việc bị bắt như Buốn về tội “Đưa hối lộ”, ông Rỵ đã yêu cầu Nhường viết một giấy vay tiền ngày 30/6/2015, với số tiền vay là 120 triệu đồng, hẹn đến ngày 30/10/2015 sẽ trả cho ông Rỵ. Sau khi nhận tiền, Nhường hứa sẽ lo cho anh Buốn được tại ngoại sau một tuần kể từ ngày nhận tiền. Nhưng sau đó, Nhường không thực hiện được như đã thỏa thuận, anh Yên, ông Rỵ, chị Chi, anh Công đã nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin đòi Nhường trả lại số tiền 120 triệu đồng nhưng Nhường không trả lại. Thấy Nhường nhiều lần hứa hẹn nhưng Buốn vẫn không được tại ngoại nên anh Yên, anh Công, ông Rỵ đã ghi âm các cuộc điện thoại trao đổi với Nhường sau đó làm đơn tố cáo Nhường đến Cơ quan điều tra VKSND tối cao.

Theo Kết luận giám định số 275/C54 (P2) của Viện khoa học hình sự xác định: Tiếng nói của người đàn ông được gọi là “anh, anh Nhường” trong mẫu cần giám định A1 ký hiệu Nhường trong bản dịch nội dung ghi âm cần giám định với tiếng nói của Nguyễn Văn Nhường trong mẫu so sánh là cùng một người. Bản dịch nội dung ghi âm mẫu cần giám định thể hiện việc Nhường chủ động đòi tiền của gia đình anh Yên, yêu cầu anh Yên mang xe ô tô đi cầm cố để có tiền thông qua ông Rỵ đưa cho Nhường và hứa hẹn lo cho Buốn ra tại ngoại. Nhường nhiều lần cho Buốn nói chuyện qua điện thoại từ nhà tạm giam với người thân trong gia đình, yêu cầu Buốn nói với anh Yên lo tiền nhờ bác Rỵ mang xuống đưa cho Nhường để cho Buốn được tại ngoại. Nhường bố trí cho Buốn thăm gặp gia đình, mỗi lần thăm gặp, gia đình phải nộp 500.000 đồng cho cán bộ quản lý nhà tạm giữ.

Từ những căn cứ nêu trên, sau khi có kết luận điều tra vụ án, VKSND tối cao đã ủy quyền cho VKSND tỉnh Sơn La truy tố bị can Nguyễn Văn Nhường về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, theo điểm đ khoản 2 Điều 280 Bộ luật Hình sự.

Xuân Hưng