Ngày 28/8, TAND TP.Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Đe dọa giết người” đối với bị cáo Nguyễn Văn Bình (SN 1978, trú tỉnh Ninh Bình).

leftcenterrightdel
Phóng viên Dũ Tuấn bị dọa giết khi đang tác nghiệp.

Theo cáo trạng, nhận được thông tin người dân phản ánh tại đường Nguyễn Diêu (thuộc phường Nhơn Bình, TP.Quy Nhơn) có nhiều xe tải ben chở đất để san lấp mặt bằng có dấu hiệu quá tải, rơi vãi gây ô nhiễm môi trường nên khoảng 8h ngày 22/3, phóng viên Dũ Tuấn (PV Báo Nông thôn ngày nay) cùng với đồng nghiệp là anh Chu Ngọc Oai (PV Báo Sài Gòn Giải Phóng) đến tác nghiệp.

Tại đây, khi thấy xe ô tô tải ben 77C - 120.35 của Doanh nghiệp Xuân Phát chở đất chạy vào công trình san lấp, phóng viên Dũ Tuấn đã dùng máy ảnh ghi lại. Lúc này, bị cáo Nguyễn Văn Bình điều khiển xe ô tô 77A - 057.38 đến công trình để kiểm tra việc thi công thì phát hiện 2 phóng viên chạy theo sau xe tải ben chụp hình nên liền chặn xe lại. Bình xuống xe và đến chỗ phóng viên Dũ Tuấn dùng tay đánh trúng vào vùng mặt rồi đe dọa.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Văn Bình tại phiên tòa.

Một lúc sau, Bình đến mở cửa ô tô lấy 1 con dao sắt rồi quay lại dí vào người phóng viên tiếp tục đe dọa. Những hình ảnh và lời hăm họa của Bình đã được ghi lại bằng clip, trong thời gian khoảng 3 - 4 phút. Khi thấy phóng viên Dũ Tuấn có thao tác xóa những hình ảnh đã chụp nên bị cáo Bình bỏ đi. Sau đó, cả 2 phóng viên đến Công an phường Nhơn Bình (TP.Quy Nhơn) trình báo sự việc.

Qua điều tra, Công an phường Nhơn Bình đã xác định được chủ xe là bà Nguyễn Thị Xuân (ngụ đường Ngô Đức Đệ, phường Nguyễn Văn Cừ, TP.Quy Nhơn) - Giám đốc Công ty TNHH vận tải dịch vụ Xuân Phát (trụ sở tại TP.Quy Nhơn). Lái xe và cũng là người hành hung, dọa chém PV đang tác nghiệp là Nguyễn Văn Bình – người làm thuê cho bà Xuân và được giao nhiệm vụ quản lý một số xe tải ben vận chuyển đất san lấp mặt bằng dự án.

Vụ việc hoàn tất hồ sơ sau đó chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an TP.Quy Nhơn để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Công an TP.Quy Nhơn qua điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Bình về hành vi “Đe dọa giết người”.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Bình đã thừa nhận hành vi cầm dao đe dọa phóng viên. Tuy nhiên, bị cáo Bình cho rằng do thời điểm đó nóng tính nên mới có hành động không đúng.

Về phía phóng viên Dũ Tuấn cũng có lời xin áp dụng các tình tiết giảm nhẹ tội cho bị cáo, đồng thời không yêu cầu bị cáo phải bồi thường bất cứ các khoản tổn hại đến sức khỏe, tinh thần. Tuy nhiên, anh Tuấn mong rằng bị cáo Bình cần kiềm chế hành động bản thân, sống và làm việc tôn trọng pháp luật.

“Người thân và cả bị cáo Bình đã gọi điện xin lỗi tôi trước khi phiên tòa diễn ra. Nhận thấy bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại biết ăn năn nhận lỗi nên tôi đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt ở mức thấp nhất để anh Bình có cơ hội thay đổi và làm việc lo cho tương lai của những đứa con”, phóng viên Dũ Tuấn nói tại tòa.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên án bị cáo Nguyễn Văn Bình 6 tháng tù treo và thời gian thử thách là 12 tháng./.

Đình Quân – Nguyễn Lánh