Trước đó qua công tác nắm tình hình, Công an xã Sơn Phú phát hiện 4 học sinh (đều sinh năm 2009) có hành vi mua các tiền chất trên mạng xã hội về chế tạo pháo nổ, đơn vị đã mời các trường hợp trên lên làm việc.

Qua làm việc được biết, các em học sinh này tự lên mạng tìm video hướng dẫn, mua hóa chất chế tạo pháo trên mạng xã hội rồi đưa về nhà riêng để thực hiện các bước tự chế thành pháo nổ.

Bước đầu, lực lượng công an đã thu giữ 1200 gram tiền chất thuốc nổ, 6 quả pháo tự chế, 3m dây cháy chậm.

Hiện, Công an xã Sơn Phú đang lập hồ sơ xử lý vụ việc, đồng thời phối hợp với gia đình và nhà trường có biện pháp xử lý học sinh vi phạm.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 4 học sinh THCS lên mạng tìm video hướng dẫn, mua hóa chất về chế tạo pháo nổ.

Để phòng ngừa, ngăn chặn thanh thiếu niên, học sinh tàng trữ, chế tạo và sử dụng pháo nổ trái phép, thời gian qua lực lượng Công an huyện Hương Sơn, Công an các xã, thị trấn trên địa bàn đã và đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, ngành giáo dục, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống pháo nổ; tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh quyết liệt đối với các vi phạm về pháo nổ.

Ngoài việc xử lý theo quy định thì khi phát hiện các trường hợp là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên vi phạm, lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo về cho chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình để phối hợp quản lý, giám sát và giáo dục...

Có thể thấy rằng, dù tiếng pháo có thể mang lại chút không khí rộn ràng trong ngày Tết, nhưng hệ lụy là vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe lẫn tình hình an ninh, trật tự. Để ngăn ngừa được vấn đề này, đòi hỏi lực lượng chức năng, gia đình, nhà trường cần nâng cao hiệu quả giáo dục, quản lý để tránh những hậu quả đáng tiếc liên quan đến pháo nổ có thể xảy ra.

Công Sơn