TAND tỉnh Hòa Bình vừa mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử Bạch Thị Phúc  về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 139, Bộ Luật hình sự 1999.

Theo cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình, Bạch Thị Phúc SN 1957, trú tại xã Mông Hóa, Kỳ Sơn, Hòa Bình, trong thời gian  từ năm 2016 đến 2017, Bạch Thị Phúc đã dùng thủ đoạn gặp gỡ làm quen, đưa ra những thông tin gian dối bản thân có nhiều mối quan hệ xã hội, tự nhận có thể lo được cho người có nhu cầu xin việc tại ngành y tế, giáo dục, các ngành khác với các mức chi phí khác nhau.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa

Do tin tưởng vào những lời hứa hẹn mà Bạch Thị Phúc đã đưa ra nên các công dân đang có nhu cầu xin việc vào cơ quan nhà nước đã trực tiếp đến gặp hoặc thông qua người khác đưa tiền cho Phúc để nhờ Phúc xin việc cho 11 trường hợp với tổng số tiền là 1.187.500.000 đồng, sau khi lấy được tiền, Bạch Thị Phúc đã chiếm đoạt và sử dụng, chi tiêu vào mục đích cá nhân.

Trước khi bị tố cáo, Phúc đã trả lại các nạn nhân số tiền 42,5 triệu đồng. Số tiền còn lại hơn 1,1 tỷ đồng của 5 người đã bị Phúc chiếm đoạt.

Xác định hành vi của Bạch Thị Phúc là hành vi gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn thành phố Hòa Bình.Tại phiên tòa , đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tại phiên tòa đã tập trung làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị cáo.

Bản luận tội của vị đại diện VKS đã phân tích, đánh giá các chứng cứ của vụ án một cách khách quan, toàn diện, đầy đủ; đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội,vai trò trách nhiệm và nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để đề xuất áp dụng pháp luật và vận dụng chính sách xử lý phù hợp; hành vi phạm tội được viện dẫn các chứng cứ để chứng minh, bảo đảm tính lôgic và sắc bén. Hành vi của Bạch Thị Phúc bị HĐXX tuyên án 13 tháng tù giam, phù hợp với mức đề nghị của VKSND tỉnh Hòa Bình.

Trước đó, năm 1998, Bạch Thị Phúc đã bị TAND tỉnh xử phạt 30 tháng tù cho hưởng án treo về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Năm 1999, Phúc bị TAND thành phố Hà Nội xử phạt 4 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Năm 2002, Phúc được đặc xá tha tù./.

Xuân Hưng