Tổn thất của Tổng Công ty Thái Sơn do những sai phạm của Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm 
Có mặt tạo phiên xét xử phúc thẩm, đại diện Tổng Công ty Thái Sơn cho biết, việc cơ quan điều tra khởi tố ông Phùng Danh Thắm đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh (SXKD) của Tổng Công ty. Tổng Công ty đã phải điều chỉnh giảm 50% kế hoạch sản xuất kinh doanh, các ngân hàng lập tức quay lưng lại với Thái Sơn, các công trình bị đình trệ, ngân hàng không giải ngân hoặc ngừng cung cấp vốn, do vậy đời sống cán bộ chiến sĩ rất khó khăn”.
Trước đó, HĐXX đã làm rõ về Hợp đồng số 06 và 09 về việc CTCP Phát triển Đầu tư Thái Sơn, do Đinh Ngọc Hệ làm Tổng Giám đốccho hai công ty thuê xe biển xanh đối với CTCP Vận tải Bia Sài Gòn và công ty Bia Đông Bắc (CTCP Phát triển Đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng nắm giữ 5% cổ phần ở cả hai công ty này).

leftcenterrightdel
BỊ cáo Phùng Danh Thắm tại phiên xét xử phúc thẩm 

Bị cáo Trần Văn Lâm, cựu Giám đốc điều hành CTCP Phát triển Đầu tư Thái Sơn, nói “không nhớ” về hợp đồng cho CTCP Vận tải Bia Sài Gòn thuê, "việc giao xe bị cáo không ký biên bản bàn giao xe, bị cáo không nhớ là ai ký". Tuy nhiên, HĐXX công bố tại Hợp đồng số 08, CTCP Vận tải Bia Sài Gòn thuê 01 xe biển 80A, biên bản giao nhận xác định bàn giao xe biển số 80M, chính bị cáo Trần Văn Lâm là người đại diện bên giao ký vào biên bản bàn giao xe.
Làm chứng tại phiên tòa, Kế toán trưởng của CTCP Phát triển Đầu tư Thái Sơn, cho biết, tại thời điểm xảy ra vụ án, số tiền thu được từ việc cho CTCP Vận tải Bia Sài Gòn thuê xe khoảng 4,2 tỷ đồng và khoảng 1,8 tỷ đồng từ công ty Bia Đông Bắc. Tất cả số tiền này đều chuyển vào tài khoản của Thái Sơn, CTCP Vận tải Bia Sài Gòn chuyển 4 lần, Bia Đông Bắc chuyển 3 lần.
Một người làm chứng khác (người của CTCP Phát triển Đầu tư Thái Sơn) cho biết, căn cứ theo 2 Hợp đồng 06 và 09, số liệu hóa đơn chứng từ chưa đúng với thực tế.
Tại tòa, bị cáo Phùng Danh Thắm cho biết, khi bị cáo làm TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn, các công ty con khác của Tổng Công ty không được trang bị xe như Công ty Thái Sơn. Theo quy định của Bộ Quốc Phòng, khi xe đăng ký xong thì giao cho các đơn vị sử dụng, các đơn vị này phải tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng. Tổng Công ty không nắm được số tiền cho thuê xe.
Trước đó, cũng trong phần xét hỏi, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cho biết, tại thời điểm vi phạm, Đinh Ngọc Hệ là Phó TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng), đồng thời là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn đã mua, đăng ký 23 xe biển quân sự; 15 xe biển xanh 80A và một số biển xanh 80M; trực tiếp hoặc chỉ đạo Trần Văn Lâm (cựu Giám đốc điều hành Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn) ký hợp đồng thế chấp, cho thuê, cho mượn các xe nói trên.
Trình bày tại Toà, đại diện Tổng Công ty cũng nói rõ về mối quan hệ của TGĐ với các Phó TGĐ, các trưởng phòng và người đại diện phần vốn trên cơ sở các Phó TGĐ, Trưởng phòng, người đại diện phần vốn sẽ là người tham mưu cho TGĐ trong điều hành, quản lý vốn. Về quản lý đơn vị trực thuộc, TGĐ có định hướng chung quản lý trực tiếp mọi hoạt động SXKD, còn đối với công ty liên doanh liên kết thì quản lý trên cơ sở cổ đông và người đại diện vốn góp phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc quản lý vốn tại công ty đó. Đồng thời cho biết, vụ án xảy ra cũng khiến tinh thần của cán bộ, chiến sĩ trong Tổng Công ty bị ảnh hưởng về tinh thần, năng suất lao động, tiến độ công việc.
Các bị cáo xin lỗi đồng đội tại Tổng công ty Thái Sơn 
Là người đầu tiên được HĐXX cho nói lời sau cùng, bị cáo Đinh Ngọc Hệ bày tỏ sự ăn năn, bị cáo Hệ nói: “Bị cáo thành thật xin lỗi tất cả các đồng chí lãnh đạo, thủ tưởng các cơ quan các cấp, các ngành; xin lỗi các anh em đồng chí đồng đội, cán bộ công nhân viên Tổng Công ty Thái Sơn và Công ty Thái Sơn. Bị cáo xin lỗi toàn thể anh em bạn bè, người thân, gia đình. Bị cáo mong HĐXX công tâm xem xét để bị cáo được mau chóng về đoàn tụ gia đình, trở thành công dân có ích cho xã hội”.
Bị cáo Trần Văn Lâm trình bày, trong vụ án này, bị cáo không kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. “Bị cáo muốn có cơ hội trình bày lần cuối với tòa phúc thẩm những điều mà ở tòa sơ thẩm chưa trình bày hết. Bị cáo muốn chứng minh, giải trình, làm rõ việc bị cáo phạm tội hoàn toàn do chủ quan. Nếu biết đó là hành vi phạm tội thì dù có đánh đổi bất kỳ điều gì bị cáo cũng không bao giờ làm. Dù công ty có bị phạt hơn 1,4 tỷ bị cáo cũng không làm. Bị cáo không được hưởng lợi gì. Bị cáo mong  HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Phùng Danh Thắm bày tỏ: Với tư cách là người đứng đầu đơn vị, bị cáo đã nhận trách nhiệm về mình một phần với sự việc xảy ra. Tại tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo đã thẳng thắn khai báo, không né tránh trách nhiệm. Bị cáo mong HĐXX xem xét chu đáo, chi tiết để bị cáo được về phục vụ quân đội, phục vụ Tổng Công ty.
HĐXX Toà án quân sự Trung ương sẽ tuyên án vào chiều mai, ngày 1/11/2018.

Hà Nhân