Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Kiểm toán nhà nước rà soát toàn bộ nội dung kết luận về việc: Sabeco, Habeco nộp bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt, nộp tiền phạt chậm nộp và nộp tiền phạt vi phạm hành chính về thuế, nộp khoản lợi nhuận chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước tại Sabeco; quyền, trách nhiệm của các cổ đông tại Sabeco, Habeco khi thực hiện kết luận của Kiểm toán nhà nước theo luật định. Trên cơ sở đó, có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan và doanh nghiệp thực hiện theo quy định.

leftcenterrightdel
ảnh minh họa ( nguồn: internet) 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính, Tư pháp và Thanh tra Chính phủ khẩn trương có ý kiến bằng văn bản về các nội dung liên quan đến kết luận trên của Kiểm toán nhà nước gửi Bộ Công Thương chủ trì, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Như báo BVPL đã thông tin, trước đó, đầu tháng 4 vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Công thương để đốc thúc Sabeco nộp số tiền thuế gần 2.500 tỷ đồng như báo cáo của Kiểm toán Nhà nước vào ngân sách nhà nước các khoản mà Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra. Thời hạn mà Bộ Tài chính yêu cầu báo cáo kết quả về Cục Tài chính Doanh nghiệp- Bộ Tài chính trước ngày 30-4.

Tuy nhiên, đại diện Sabeco cho rằng, nhà nước đã thực hiện thoái vốn 53,59% cho cổ đông lớn nhất là Thai Bev mà đại diện là Công ty TNHH Vietnam Beverage với giá trị gần 5 tỉ USD ngày 18-12-2017 nên tỉ lệ sở hữu nhà nước tại Sabeco tại thời điểm 28-12-2017 chỉ còn hơn 36%. Như vậy, việc phân chia hết lợi nhuận đến ngày 31-12-2016 cho cổ đông nhà nước với tỉ lệ 89,589% theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước thì Sabeco không có cơ sở để thực hiện ngay, mà phải chốt danh sách cổ đông theo quy định luật pháp hiện hành.

Bên cạnh đó, Sabeco sẽ tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét hướng dẫn thực hiện, trong đó bao gồm việc xử lý dứt điểm vấn đề thuế tiêu thụ đặc biệt nộp bổ sung của giai đoạn 2007 - 2015 có thể ảnh hưởng đến việc phân phối lợi nhuận đến 31/12/2016.

Về phía Bộ Công thương cho biết, Bộ sẽ thực hiện theo kết luận Kiểm toán Nhà nước và vấn đề này Bộ Công thương cũng đã báo cáo Chính phủ rồi. Khúc mắc chính ở đây nằm ở khoản truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt của Sabeco giai đoạn 2007-2015, khoảng 2.500 tỷ đồng. Để không ảnh hưởng tới quá trình bán vốn, khi hoàn thiện hồ sơ, phần lợi nhuận chưa phân phối này đã được Sabeco “khoanh” lại, việc này đã được Sabeco xin ý kiến các cơ quan chức năng hướng dẫn, phê duyệt trước khi thực hiện

Còn đối với Habeco, Kiểm toán nhà nước đã đề nghị Tổng cục thuế truy thu thêm 920,2 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) trong thời gian từ năm 2012-2015 sau khi tiến hành kiểm toán doanh nghiệp này cuối năm 2015.

Nguyễn Anh