Vừa qua, báo chí tại TP.HCM lại một lần nữa “náo động” về sự việc khách hàng có tài khoản từ Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) bỗng dưng bị “hô biến” 26 tỷ đồng. Thế nhưng, sau khi thông tin từ một tờ báo đăng tải, phía ngân hàng khẳng định “làm đúng quy trình”, đồng thời khẳng định đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Cơ quan công an để làm sáng tỏ vụ việc.

 

 

Mất 26 tỷ hay 11.3 tỷ đồng?

 

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân (Công ty Quang Huân) có trụ sở ở Củ Chi, chuyên mua bán nông sản. Công ty Quang Huân mở tài khoản tại VPBank từ cuối tháng 3/2015. Trong mùa mua bán nông sản, khách hàng thanh toán tiền hàng vào tài khoản này ước tính khoảng 26 tỷ đồng. Đến tháng 7/2015, bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty Quang Huân, đến rút tiền thì mới biết 26 tỷ đồng trong tài khoản đã biến mất.
 

Lên tiếng về việc khách hàng “bỗng dưng” bị mất 26 tỷ đồng, VPBank khẳng định đang làm đúng quy trình!!!
Lên tiếng về việc khách hàng “bỗng dưng” bị mất 26 tỷ đồng, VPBank khẳng định đang làm đúng quy trình!!!

 

Bà Xuân cho biết, nhìn sao kê tài khoản, bà càng ngạc nhiên hơn nữa là trong lúc bà chạy đôn chạy đáo mua bán ở kho nhưng giao dịch “rút, chuyển” liên tục từ số tiền khách thanh toán chuyển vào tài khoản của mình. Việc ký séc, chi séc diễn ra liên tục, trong khi bà chưa hề mua séc lần nào. Trong bản sao kê ghi rõ, người mua séc của Công ty Quang Huân chính là nhân viên VPBank Đoàn Thị Thúy Hằng và người rút séc là chồng bà Hằng, tên Nguyễn Huy Nhựt, cùng 2 người bạn tên Đỗ Đình Bảo và Phạm Văn Trinh.

 

Trong thời gian ngắn, số tiền khách chuyển vào tài khoản Công ty Quang Huân bao nhiêu thì Nhựt, Bảo và Trinh dùng séc (do nhân viên ngân hàng VPBank Đoàn Thị Thúy Hằng mua) để rút tiền mặt hoặc chuyển vào Công ty Thanh Tâm do vợ của Trinh đứng tên…

 

Cũng theo phản ánh của bà Xuân, ngay khi tạo tài khoản, bà có đăng ký thông báo giao dịch mobile banking vào số điện thoại cá nhân bà. Trong sao kê tài khoản cũng thể hiện ngân hàng thu phí mobile banking đầy đủ, nhưng bà không hề nhận được bất kỳ tin nhắn nào về các giao dịch trên.

 

Thông tin ban đầu có chính xác?

 

Theo thông cáo báo chí được đăng trên website của ngân hàng này thông tin về trường hợp nghi ngờ gian lận chữ ký và con dấu tại Công ty Quang Huân được thông tin như sau: Theo nội dung phản ánh thì con dấu và chữ ký chủ tài khoản của Công ty Quang Huân đã bị kế toán của Công ty này là Phạm Văn Trinh cùng một số người khác làm giả để rút tiền từ tài khoản Công ty tại VPBank.

 

Ngày 19/10/2015, VPBank đã nhận được đơn tố cáo của cá nhân bà Trần Thị Thanh Xuân liên quan đến các vấn đề mở, sử dụng tài khoản của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Quang Huân (Công ty Quang Huân). Nội dung tố cáo của bà Xuân cho rằng ông Phạm Văn Trinh (kế toán Công ty Quang Huân) và một số cán bộ, nhân viên của VPBank câu kết, thông đồng làm thiệt hại của Công ty Quang Huân số tiền là 11.3 tỷ đồng

 

Nhận thấy vụ việc nghiêm trọng, VPBank đã ngay lập tức kiểm tra hồ sơ mở tài khoản, làm việc với các cá nhân có liên quan, ông Phạm Văn Trinh cũng như trao đổi, làm việc trực tiếp với bà Xuân vào ngày 30/10/2015. Qua quá trình làm việc, xác minh các cá nhân liên quan đều phủ nhận nội dung tố cáo của bà Xuân và yêu cầu đối chất với bà Xuân để làm rõ. VPBank đã chủ động trao đổi, mời bà Xuân làm việc nhằm tạo cơ hội cho các bên đối chất, làm rõ sự việc nhưng bà Xuân không phối hợp và trả lời đã gửi đơn cho các cơ quan công an điều tra, làm rõ.

 

Đồng thời, VPBank đã hướng dẫn bà Xuân nhân danh Công ty Quang Huân để thực hiện khiếu nại theo đúng quy định, làm cơ sở cho VPBank thực hiện giải quyết khiếu nại với khách hàng theo đúng qui định pháp luật. Những nội dung này đã được thể hiện tại thông báo phúc đáp đơn thư tố cáo của bà Xuân và trong báo cáo gửi Ngân hàng nhà nước Việt Nam vào ngày 23/11/2015. VPBank đang tiến hành phối hợp cung cấp hồ sơ theo các văn bản của PC46 (Công an TP.HCM) gửi ngày 25/7/2016 và ngày 01/08/2016.

 

Về việc mở và sử dụng tài khoản của Công ty Quang Huân, VPBank thông tin thêm là: Ngày 28/03/2015, trên cơ sở Đơn mở tài khoản, mẫu dấu, chữ ký của Chủ tài khoản và các hồ sơ, tài liệu kèm theo của Công ty Quang Huân gửi tới VPBank theo đúng qui định của pháp luật và VPBank, VPBank đã thực hiện mở tài khoản thanh toán cho Cty Quang Huân.

 

Qua kiểm tra, đối chiếu các chứng từ giao dịch tài khoản của Công ty Quang Huân, VPBank nhận thấy các Chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua SÉC … đều được thực hiện ký, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của Công ty Quang Huân với Chữ ký, Con dấu khớp đúng với Chữ ký, Con dấu được đăng ký mẫu với VPBank tại Đơn đăng ký mở tài khoản của Công ty Quang Huân.

 

Hơn nữa, với các giao dịch biến động số dư, VPBank đều gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại Công ty Quang Huân đã đăng ký. Số điện thoại này đã được VPBank xác minh chính là số điện thoại bà Trần Thị Thanh Xuân – Chủ tài khoản Công ty Quang Huân đang sử dụng.

 

Như vậy, có thể thấy rằng VPBank đã kiểm tra và thực hiện các giao dịch theo yêu cầu của chủ tài khoản Công ty Quang Huân trên cơ sở kiểm tra, đối chiếu chữ ký trên các Chứng từ thanh toán, chuyển tiền … khớp đúng với mẫu dấu, mẫu chữ ký của Chủ tài khoản Công ty Quang Huân đăng ký tại Ngân hàng là tuân thủ đúng quy định tại Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19/08/2014 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

 

Về các ý kiến của bà Trần Thị Thanh Xuân được các báo phản ánh, VPBank nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự và rất cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ. Khi đó sẽ sáng tỏ được các nghi vấn về chữ ký chủ tài khoản, con dấu Công ty Quang Huân sử dụng để đăng ký mở tài khoản và thực hiện các giao dịch Mở tài khoản, trên SÉC, chứng từ giao dịch … cũng như việc nhận SMS liên quan đến giao dịch tài khoản …

 

Trên thông tin báo điện tử Vnexpress đăng tải ngày 25/8, cũng cho biết cựu kế toán đã phủ nhận làm giả hồ sơ trong vụ công ty báo mất 26 tỷ đồng. Xác nhận chữ ký trong hồ sơ ngân hàng và 2 quyển séc là của mình, song kế toán Phạm Văn Trinh cho biết đã thực hiện việc mở tài khoản và ký giấy tờ theo yêu cầu của Giám đốc Trần Thị Thanh Xuân

 

Theo biên bản làm việc giữa ông Trinh và ngân hàng từ tháng 11/2015, nay đã được gửi lên cơ quan điều tra PC 64, ông Trinh thừa nhận chữ ký trên bộ hồ sơ mở tài khoản cho Công ty Quang Huân tại VPBank là của mình, do bà Trần Thị Thanh Xuân “nhờ ký thay cho tiện”.

 

Theo lời ông Trinh, tất cả lần rút tiền đều theo chỉ đạo của bà Xuân và ông đã giao tiền cho bà này dưới sự chứng kiến của người khác. Dù nhận chữ ký khi mở tài khoản, cũng như trong các lần rút tiền (qua séc) tại VPBank là của mình nhưng ông Trinh khẳng định người giữ dấu của Công ty Quang Huân là bà Xuân.

 

“Khi mở tài khoản, bà Xuân yêu cầu qua điện thoại và nhờ tôi ký hộ. Con dấu khi ấy được giao cho con bà cầm, cùng tôi tới ngân hàng. Còn những lần chuyển tiền sau này, tất cả do bà Xuân đóng dấu”, ông Trinh chia sẻ. Vị này cũng cho biết bắt đầu làm việc kế toán cho Quang Huân từ tháng 10/2014 và không có quan hệ thân thiết trước đó với bà Xuân. Hiện ông Trinh đã nghỉ việc tại công ty này.

 

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa có văn bản gửi công an và NHNN chi nhánh TP.HCM, yêu cầu làm rõ vụ khách hàng báo mất 26 tỷ đồng trong tài khoản.

 

Trong văn bản này, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến giao Công an TP.HCM triển khai nắm tình hình, xử lý nghiêm vụ việc, báo cáo nhanh tới UBND TP.HCM.

 

Đồng thời, lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu NHNN chi nhánh TP.HCM phối hợp, hỗ trợ công an để giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan đến VPBank, kịp thời báo cáo Thống đốc NHNN Việt Nam và UBND TP.HCM những vấn đề vượt thẩm quyền để phối hợp chỉ đạo xử lý.

 

Theo NTD

.