(BVPL) - Sau 2 tuần giảm, nhu cầu vay đôla trên thị trường liên ngân hàng đã bắt đầu tăng và doanh số giao dịch tăng gần 77% so với tuần trước đó. Ngân hàng Nhà nước cho biết các nhà băng đang mua ngoại tệ từ khách hàng.

 


Theo báo cáo từ các tổ chức tín dụng, tổng doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng bằng VND đạt xấp xỉ 64.863 tỷ đồng, bình quân khoảng 12.973 tỷ đồng một ngày. Doanh số giao dịch bằng USD quy đổi ra VND đạt 54.681 tỷ đồng, bình quân khoảng 10.936 tỷ đồng mỗi ngày.

Trong tuần, các giao dịch liên ngân hàng tiếp tục tập trung chủ yếu vào các kỳ hạn ngắn. Doanh số giao dịch các kỳ hạn ngắn bằng VND, USD lần lượt tương đương 71% và 78% tổng số các giao dịch.

Lãi suất giao dịch bình quân bằng VND tuần này giảm đối với các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 2 tuần và 2 tháng. Đối với các giao dịch bằng USD, lãi suất giao dịch bình quân tuần này giảm đối với các kỳ hạn qua đêm và 2 tuần, với các mức giảm lần lượt là 0,09% và 0,29%.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, thị trường ngoại hối tiếp tục diễn biến tương đối ổn định. Đầu tuần tỷ giá giao dịch trên thị trường tăng nhẹ nhưng đến cuối tuần đã ổn định trở lại. Thanh khoản thị trường tốt, các tổ chức tín dụng mua ròng ngoại tệ từ khách hàng. Tỷ giá mua, bán đôla tại các ngân hàng thương mại đang phổ biến quanh khoảng 20.840 - 20.880 đồng.

Về lãi suất huy động, Ngân hàng Nhà nước đánh giá là tương đối ổn định so với tuần trước, đặc biệt là lãi suất kỳ hạn từ 12 tháng trở xuống. Lãi suất ở kỳ hạn dài tiếp tục giảm 0,5 điểm phần trăm so với tuần trước đó. Trên cơ sở đó, nhà điều hành cho hay, lãi suất cho vay phổ biến đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ ở mức 10-13% một năm. Cho vay lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác ở mức 12-15% một năm.
 

VnExpress

.