Giá vàng liên tục đi xuống về mức đáy 5 năm. Trong khi USD không tăng giá còn Euro vừa trải qua đợt bốc hơi mạnh… khiến nhiều nhà giàu Việt phải âm thầm chịu nỗi đau hao hụt tài sản tích lũy trong két sắt.

 


Trên thực tế, việc nới room chứng khoán cho khối ngoại được đa phần các tổ chức lớn trên thế giới đánh giá là một tiến mạnh mẽ trong quá trình cải cách nền kinh tế của Việt Nam với mục tiêu thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân. Các chính sách cởi mở hơn như rút thời gian thanh toán từ T+3 xuống T+2, cho phép giao dịch T0, sản phẩm phái sinh… được đánh giá cũng sẽ giúp TTCK tăng trưởng cả về thanh khoản, quy mô… và qua đó giúp giá cổ phiếu tăng cao.

Mặc dù vậy, một điều mà nhiều chuyên gia và NĐT lo ngại là số lượng cổ phiếu tốt trên thị trường, số lượng cổ phiếu blue-chips mà khối ngoại quan tâm không nhiều. Theo thống kê của VNDircect, chỉ có khoảng 30 công ty có sở hữu hết mức giới hạn 49%, chỉ chiếm chưa tới 5% số DN trên sàn. Trong khi đó, còn rất nhiều cổ phiếu yếu kém, thậm chí có những DN lên sàn chỉ nhăm nhe in giấy lấy tiền, tăng vốn hàng trăm lần trong vài năm và không quan tâm hiệu quả kinh doanh trong tương lai sẽ như thế nào. Một số ông chủ DN thậm chí còn lừa đảo, mua bán cổ phiếu nhập nhèm, trục lợi.

Khá nhiều người cầm tiền như ông Đỗ Anh Tuấn cũng đã nghĩ tới việc cất giữ ngoại tệ mạnh và bất động sản. Tuy nhiên, thị trường BĐS ở một số đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM gần đây chìm ngập trong nguồn cung hàng lớn. Nhu cầu của người dân rất lớn, nhất là những người từ các tỉnh thành lân cận. Nhưng trên thực tế, sức cầu có thể chi trả không nhiều. Đây là một áp lực không nhỏ lên kênh đầu tư này.

Theo đánh giá của các chuyên gia, cho dù đã tăng giá ròng rã vài năm gần đây, đồng USD là một lựa chọn khá an toàn do nền kinh tế Mỹ vẫn đang trên đà hồi phục vững chắc trong khi hầu hết các nền kinh tế khác, từ châu Âu cho tới Nga, thậm chí cả châu Á như Trung Quốc đang đối mặt vơi nhiều khó khăn, thách thức. Nếu Mỹ cho tín hiệu rõ hơn về thời gian tăng lãi suất lên từ mức thấp kỷ lục 0-0,25% hiện nay, đồng USD sẽ tiếp tục tăng giá và vàng tiếp tục mất giá.

Các phân tích kỹ thuật hiện cũng cho thấy, vàng có thể tiếp tục mất giá. Mặc dù vậy, vàng đã xuống giá trong một thời gian dài. Giá vàng trong nước đang ở mức thấp nhất trong 5 năm qua. Vì vậy, theo BTMC, đây là thời điểm thuận lời để NĐT và người dân mua vào tích trữ đợi giá lên bán chốt lời. Tất nhiên, nhiều người còn lo ngại mức chênh 3-3,5 triệu đồng/lượng giữa giá vàng trong nước và giá thế giới quy đổi.
 

Theo Vietnamnet

.